Giúp mik với các bạn: Viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu phân tích cảnh thuyền cá trở về bến trong bài thơ quê hương của Tế Hanh

2 câu trả lời

Bài thơ Quê Hương của Tế Hanh mở đầu bằng hai câu thơ thông báo cho người đọc đặc điểm của làng quê tác giả ,tiếp đó là 16 câu miêu tả cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về .

Nếu hoàn cảnh ra đi đã mang một khí thế ,một vẻ đẹp đặc biệt thì khi trở về trong ngày hôm sau , đoàn thuyền mang đến một niềm náo nức qua khung cảnh ồn ào trên bến đỗ, được dan làng tấp nập đón tiếp .Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi những người đi biển đã trở về bình an và mang về những chiếc ghe đầy áp cá mà ai cũng tâm niệm rõ ràng theo cách của dân gian :Nhớ ơn trời biển lặn cá đầy ghe .Những chiếc thuyền đầy ắp những con cá tươi ngon thân bạc trắng thể hiện cách đánh giá bằng cảm giác , bằng sự ngon miệng , rất thực nhưng cũng rất dân dã .Màu trắng của những con cá tương phản với màu da ngăm rám nắng của những người dân chày cho thấy nỗi cực nhọc hòa trộn cùng niềm vui lao động .Câu thơ "Cả thân mihf nồng thở vị xa xăm" miêu tả chân thực hình ảnh của những người dân chày luôn phải phơi mình dưới nắng ,luôn phải ngâm mình trong nước biển ,luôn phải đương đầu với mọi gian nan để mang về những con cá tươi ngon .Con thuyền gắn bó chặt chẽ với người đi biển .Nó cũng được nhân hóa bằng các cảm xúc như con người khi nằm,im,nghe:"Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm-Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ".Cách miêu tả bằng sự cảm nhận các sự vật một cách sống động cho thấy tấm lòng gắn bó và tình yêu sâu nặng vói quê hương của tác giả .Cảm xúc trữ tình đó được bộc lộ qua những vần thơ với những cảm xúc chân thành.

Cảnh thuyền cá trở về bến trong bài thơ quê hương của Tế Hanh thật là một cảnh tượng náo nhiệt và hân hoan . Như biết bao người lao động làm công việc khác, người dân chài trong bài thơ cũng rất hào hứng, phấn khởi chờ đón cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về, mang theo chiến lợi phẩm của mình đã thu được từ biển khơi . Sau một đêm dài đánh bắt vất vả trên biển, ngày hôm sau đoàn thuyền trở về trong không khí ồn ào, náo nhiệt của mọi người dân trên bến đỗ . Họ vui vẻ chào đón và hỗ trợ những người ra khơi chuyển cá từ thuyền vào bờ .Cảnh ồn ào, tấp nập trên bến khi đón thuyền về và niềm vui trước những thành quả lao động, gợi ra một sức sống, nhịp sống náo nhiệt.Rõ ràng người dân nơi đây rất trân quý những thành quả lao động của mình. Họ thầm cảm ơn trời : '' Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe " và không hết lời khen ngợi " những con cá tươi ngon thân bạc trắng ". Có được những sản vật tươi ngon của biển cả ấy, công sức rất lớn thuộc về những người trực tiếp ra khơi. Qua cách miêu tả của tác giả, ta nhận thấy những người ra khơi là những thanh niên, trai tráng khỏe mạnh.Hình ảnh người dân chài mang vẻ đẹp khỏe khoắn. Cuộc sống của họ vất vả nhưng tràn ngập niềm vui và không kém phần thi vị . Một hình ảnh nữa không thể quên , đó là hình ảnh con thuyền . Tác giả không chỉ thấy con thuyền đang nằm im trên bến mà còn "thấy" sự mệt mỏi say sưa của con thuyền . Dường như trong cách miêu tả và cảm nhận :" Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm / Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ "  ta cảm thấy có một tình cảm đằm sâu, máu thịt của tác giả  gửi vào trong đó.Đây cũng chính là yếu tố quan trọng, không thể thiếu góp phần làm nên cảm xúc và cái hay của đoạn thơ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
18 giờ trước