giúp em với ạ :< Đọc đoạn trích sau: Nếu bước chân vào bất kì bệnh viện nào và hỏi bác sĩ về “bệnh vô cảm”, chắc chắn bạn sẽ không nhận được câu trả lời. Bởi đó là căn bệnh tồn tại ngoài xã hội chứ không phải đơn thuần trên giường bệnh. “Bệnh vô cảm” là tình trạng chai sạn của tâm hồn, là thái độ sống thờ ơ, lãnh đạm trước những gì diễn ra xung quanh mình. Đáng sợ hơn là nó diễn ra ngay cả trước những đau khổ, mất mát của con người. Một ngày, bạn không còn biết yêu thương và cũng không căm ghét, không cảm nhận được hạnh phúc và cũng không động lòng trước đau khổ, không có khát vọng sống ý nghĩa... thì ắt hẳn, bạn đang có những “triệu chứng” của căn bệnh vô cảm đáng sợ kia. Nó không làm con người ta đau đớn hay chết đi về thể xác nhưng lại làm trái tim và tâm hồn chết dần trong sự lạnh lẽo. Và phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời, sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” như lời Nooc-man Ku-sin đã khẳng định?. (Theo Bài tập Ngữ văn 12, Tập hai, NXB GD, 2013) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản Câu 2. Theo tác giả, “bệnh vô cảm” là gì? Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu nói "cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời, sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống." Câu 4. Thông điệp có ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ đoạn trích trong phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi: Mỗi người cần làm những gì để “tâm hồn không tàn lụi ngay khi còn sống”?

1 câu trả lời

1. PTBĐ: nghị luận

2. Theo tác giả, “bệnh vô cảm” là tình trạng chai sạn của tâm hồn, là thái độ sống thờ ơ, lãnh đạm trước những gì diễn ra xung quanh mình.

3. Câu "cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời, sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống." có thể hiểu là một cuộc sống hạnh phúc mới là đích đến của con người, chính vì vậy nếu để tâm hồn khô khốc thì nó chính là điều đáng sợ nhất tỏng cuộc sống này.

4. Thông điệp: Hãy sống tích cực, lạc quan, chan hoà để cuộc đời tươi đẹp hơn

LÀM VĂN

    Một cuộc sống hạnh phúc mới là đích đến của con người khi sinh ra, vì vậy con người cần tưới mát tâm hồn của chính mình, để “tâm hồn không tàn lụi ngay khi còn sống”. Một tâm hồn không tàn lụi là một tâm hồn được tưới mát, được bồi dưỡng. Tâm hồn và vật chất là hai điều cần thiết phải có. ta phải kết hợp cả hai yêu tố này để cuộc sống hạnh phúc hơn. Ta phải luôn trau dồi tâm hồn mình khi còn có thể. Vậy mỗi người cần làm gì? Đầu tiên ta phải trau dồi nhân cách đạo đức từng ngày để tở thành một con người có đức. Ta phải sống biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh. Gãy trao đi yêu thương để nhận lại và lan tỏa yêu thương. Hãy yêu thương những điều gân gũi với ta nhất như gia đình, bạn bè,... rồi đến những người xung quanh, đồng loại. Tóm lại, mỗi mộ nguoif hãy tự mình làm tươi mát tâm hồn mình để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm