Giúp em bài này với Bài 2. Cho đoạn trích sau: …”Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng trong lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.”… Viết một đoạn văn TPH khoảng 10 câu nêu suy nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên, trong đoạn có sử dụng một trợ từ và một câu ghép (gạch chân và chỉ rõ)

1 câu trả lời

câu 2 :

Nội dung chính : Cảm giác mới lạ nhưng cũng quen thuộc của nhân vật tôi ngày đầu ngồi trên ghế nhà trường. Đó là sự quyến luyến, thân thuộc, ngạc nhiên.

câu 3 :

- Một số trường từ vựng được sử dụng trong đoạn văn :

+ Trường từ vựng chỉ cảm giác : lạ, hay, xa lạ, quyến luyến, bất ngờ

+ Trường từ vựng chỉ sự vật : hình, tường, bàn ghế, vật riêng, người bạn, ....

B. Đoạn văn trích trong văn bản " Lão Hạc"

câu 1 :

PTBĐ : tự sự + miêu tả + biểu cảm

câu 2 :

Nội dung chính : Những tâm sự, xúc cảm, hành động của lão Hạc sau khi bán chó ( buồn, đau khổ, dằn vặt,hối hận,...) và sự đồng cảm của nhân vật "tôi" dành cho lão

câu 3 :

“Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…”

Từ tượng hình : móm mém

Từ tượng thanh : hu hu

 tác dụng : Làm cho những hình ảnh hiện lên thật sống động, chân thật. Góp phần miêu tả cụ thể nỗi đau khổ, dằn vặt của lão Hạc sau khi bán chó. Đồng thời; việc sử dụng những từ tượng hình, tượng thanh ấy cũng làm cho đoạn văn thêm gợi hình, gợi cảm hơn.