giải thích tại sao người già đi tiểu bị mất kiểm soát

2 câu trả lời

Đáp án:

Tiểu không kiểm soát ở người cao tuổi là tình trạng rất dễ gặp phải. Người già khi mắc chứng bệnh này sẽ cảm thấy tự ti và rất khó chịu. Vậy biểu hiện của bệnh này ra sao và cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tình trạng này.

Để xác định xem mình có mắc bệnh không thì việc tìm hiểu triệu chứng là rất quan trọng. Nữ giới thường mắc chứng bệnh này nhiều hơn là nam. Các loại triệu chứng mắc bệnh đa dạng và có thể nhận biết một cách rất dễ dàng:

  • Nước tiểu bị rò rỉ không kiểm soát khi cười, ho hay hắt xì…
  • Tình trạng són ra nước tiểu diễn ra thường xuyên.
  • Thậm chí nếu nặng thì tiểu không kiểm soát sẽ kèm với cả hiện tượng đại tiện mà người bệnh không thể tự chủ. 

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Hệ giao cảm khi hoạt động (thông qua các sợi thần kinh alpha- adrenergic từ dây thần kinh hạ vị) nó làm co cơ thắt trong niệu đạo để giữ nước tiểu và làm thư giãn bàng quang để chứa nước tiểu (pha đổ đầy) mà không làm tăng áp lực lên thụ thể cảm nhận áp suất trên cơ detrusor, đồng thời ức chế hệ phó giao cảm.

- Hệ thần kinh phó giao cảm: khi hoạt động (thông qua các sợi thần kinh cholinergic từ dây thần kinh chậu) kích thích cơ detrusor co bóp, ngay trước khi có kích thích của hệ phó giao cảm thì hệ giao cảm bị ức chế để cơ thắt trong niệu đạo mở ra, kèm theo đó là ức chế thần kinh bản thể để mở cơ thắt vân niệu đạo.

- Thần kinh bản thể: khi hoạt động (thông qua các sợi thần kinh cholinergic từ dây thần kinh thẹn) điều khiển theo ý muốn hoạt động của co cơ thắt vân niệu đạo ngoài và các cơ vùng hoành chậu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm