Giải thích các hiện tượng sau: - Khi chạy bộ liên tục một quãng đường dài thì thấy mỏi chân. - Đọc sách thường xuyên trong điều kiện ánh sáng yếu dễ bị cận thị.

2 câu trả lời

-Khi chạy bộ liên tục hệ vận động hoạt động với cường độ mạnh, các tế bào cơ cần tiêu dùng nhiều oxi, hệ hô hấp và hệ tuần hoàn cũng tăng cường hoạt động để cùng cấp đủ oxi cho tế bào. Nhưng khi chạy với quãng đường dài các hệ cơ quan cũng giảm hiệu suất làm việc, oxi cũng cấp cho cơ  thể thiếu, các tế bào hoạt động trong điều kiện yếm khí, sản sinh nhiều co2 và axit lactic đầu độc gây mỏi cơ, kèm theo thoát mồ hôi và thở hồng hộc

-Đọc sách trong điều kiện ánh sáng yếu, khả năng tiếp nhận của mắt kém( tế bào nón hoạt động kém hiệu quả mà thấy vào đó là tế bào que). Bạn sẽ phải nhìn gần để đọc sách, thủy tinh thể phồng quá mức để tăng độ hội tụ lâu ngày mất khả năng dãn dẫn đến cận thị

 

- Vì khi chạy bộ thì tất cả trọng lượng trên cơ thể của người sẽ đặt nặng và dồn hết xuống dưới đôi chân, và chạy 1 quãng đường dài thì dần dần nhịp tim của mình sẽ đạp nhanh, và thở cũng sẽ thở nhanh hơn, lượng nước trong cơ thể của người cũng sẽ bị giảm đi. Vì vậy khi đó mình sẽ bị mệt và mỏi chân.

- Vì khi có ánh sáng thì nó sẽ giúp đôi mắt của mình sáng hơn, nhìn được rõ chữ trong sách mà không phải căng hết mắt ra để nhìn. Khi đọc sách trong lúc ánh sáng yêu thì mắt sẽ dễ bị mỏi và không đủ để có thể nhìn thấy rõ chữ, dần dần tình trạng như thế cứ kéo dài sẽ khiến ta bị cận thị.

Chúc học tốt!!!