Ghi lại những câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong văn bản Trong lòng mẹ

2 câu trả lời

Những câu văn có sử dụng biện pháp so sánh trong văn bản Trong lòng mẹ và tác dụng của nó là:

- “Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vạt như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết về lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”

-> Tác dụng: Tâm trạng căm tức, đau đớn đến tột cùng Hồng khi nghe những lời cay nghiệt mà người khác nói về mẹ. Càng như vậy thì Hồng càng yêu và thương mẹ nhiều hơn nữa.

- "Nếu người quay lại là người khác, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”

-> Tác dụng: Bộc lộ tâm trang từ hi vọng tột cùng đến thất vọng tột cùng của cậu bé Hồng trước mong muón gặp được người mẹ của mình.

- Bóng dáng người mẹ xuất hiện trước cặp mắt trông đợi, mỏi mòn của đứa con giống như dòng suối trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.

-> Tác dụng: Nỗi khát khao gặp được mẹ đã đến tột cùng, mọi nỗi đau đớn, uất ức của cậu bé Hồng chỉ có tấm lòng của người mẹ mới có thể vỗ về, xoa dịu được.

Em tham khảo câu trả lời dưới đây nhé:

- Giá những cổ tục....kì nát vụn mới thôi -> nhấn mạnh sự căm tức lễ giáo phong kiến và tình yêu thương mẹ của Hồng

- Hay tại sự....như thuở còn sung túc -> nhấn mạnh vẻ đẹp của mẹ trong mắt Hồng