Em hãy viết bài văn thuyết minh về một loại đồ dùng học tập. Ko chép mạng

2 câu trả lời

“Nét chữ, nết người” – câu tục ngữ ngắn gọn đã ăn sâu vào tiềm thức biết bao thế hệ người dân nước Việt, nhắc nhở ta về sự học nói chung và phần nào khẳng định vai trò của nét chữ đối với con người nói riêng. Bởi lẽ quá trình tiếp thu tri thức là một con đường đầy gian truân, qua đó đào tạo những anh tài dựng xây nên một Việt Nam phồn vinh, giàu mạnh. Và trong hành trình nhọc nhằn ấy, đóng góp một phần công lao to lớn chính là nằm ở chiếc bút bi bé nhỏ.

Từ buổi đầu sơ khai của sự học, con người thuở xưa đã hình thành nên những cách thức thô sơ để tạo nên con chữ. Điển hình nhất là sử dụng lông của các loài gia cầm chấm vào loại mực được làm từ lá, hoa, quả có màu sắc được giã ra. Cách sử dụng ban đầu ấy trong những năm tháng lạc hậu dần dần phát sinh những bất tiện cần khắc phục, và kể từ cột mốc đó, con người đã không ngừng hoàn thiện, cải tiến, bắt nhịp theo sự phát triển của thời đại mà cho ra đời nhiều “công cụ viết” hữu ích trong đời sống. Lịch sử đã ghi nhận nhiều sáng chế xuất hiện trong quá trình này, nhưng tiêu biểu trong số đó là phát minh sau những phát hiện, cùng quá trình nghiên cứu và chế tạo vào những năm 30 của thế kỉ trước bởi nhà báo người Hungari gốc Do Thái Laszlo Biro – người được xem là cha đẻ của chiếc bút bi hiện thời. Ngày nay, khi khoa học dần phát triển, hiện đại hơn, máy móc, công nghệ và kĩ thuật trở nên tân tiến, chúng ta đã có trong tay chiếc bút bi giản tiện như bây giờ.

Nhìn tổng quát, bút bi có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, với cấu tạo khá đơn giản, không quá cầu kì. Cây bút thường mang hình trụ tròn, thuôn dài khoảng 14-15cm và có đường kính từ 0,8-1cm. Chiếc bút bao gồm 3 phần cơ bản: vỏ, ruột và bộ phận điều chỉnh. Trước tiên là phần vỏ bên ngoài, vỏ bút thường được làm từ kim loại hoặc làm bằng nhựa tổng hợp, nhẹ và cứng để bảo vệ phần ruột bút bên trong, thân bút rất vừa tay cầm, giúp người dùng dễ dàng cầm nắm. Vỏ bút có một lớp đệm cao su dày và dài tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Ở phần chân bút đặc biệt có những đường viền nổi, những hoa văn tạo độ ma sát với tay người sử dụng, nhờ đó bút sẽ không bị trơn, tuột khỏi tay người. Trên thân của vỏ bút có thể đơn giản là in tên nhà sản xuất hoặc cầu kì hơn là in những họa tiết bắt mắt từ dễ thương đến sang trọng để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Phía trong vỏ bút là ruột bút. Ruột bút bao gồm phần ống mực và đầu bi. Phần ống mực thuôn dài, nhỏ hơn và nằm trọn trong vỏ bút, dài khoảng 10cm; được làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong, là nơi để chứa mực nên cũng được gọi là ống mực. Đầu bi hay ngòi bút được làm bằng kim loại không gỉ, tránh sự hao mòn theo thời gian. Trên đỉnh của nó là một viên bi cũng làm bằng kim loại. Tuỳ thuộc vào loại bút khác nhau, ngòi bút khác nhau nên viên bi có kích thước từ 0,5-1,0mm. Mặc dù bé nhưng lại mang tác dụng rất lớn, viên bi khi viết sẽ giúp cho mực được ra đều hơn trên giấy. Độ thanh hay đậm của nét bút phụ thuộc vào kích thước của viên bi này. Bên cạnh đó, đối với bút bấm, bộ phận điều khiển để hoàn thiện cây bút còn kết hợp với lò xo, đầu bấm(…) Lò xo được làm bằng kim loại hình xoắn ốc gắn với ruột bút ở phần đầu, cùng với đầu bấm ở cuối thân bút, người viết có thể điều chỉnh ngòi bút theo ý muốn. Ngoài ra, để làm nên cây bút không thể thiếu nắp đậy và đai trên ngoài vỏ để gắn vào túi áo, vở, tạo sự thuận tiện cho người dùng.

Hiện nay, có nhiều loại bút bi được phân loại dựa trên màu, loại mực hay quốc gia sản xuất,.. Trên thị trường xuất hiện vô cùng nhiều các loại bút bi khác nhau, như: loại dùng một lần, loại nạp mực, bút bi thay ngòi hoặc bút bi dùng trong điều kiện môi trường đặc biệt. Nhưng phổ biến nhất là chiếc bút phân loại theo thiết kế có thể gồm nắp bấm, nắp đậy rất dễ dàng sử dụng. Khi dùng chỉ cần bấm ngòi bút sẽ theo lò xo tự động bật ra hay khi mở nắp ngòi bút sẽ hiện ra, khi không sử dụng tiếp tục chỉ cần bấm ngòi hoặc đậy nắp trở lại, bảo vệ ngòi bút được an toàn. Không chỉ dừng lại ở sự đa dạng chủng loại, bút bi còn có có đa dạng các màu mực để tiện ích cho môi trường hợp cần thiết trong sinh hoạt. Màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ của bút bi cũng vô cùng phong phú, hầu như thoả mãn sở thích của mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách triệt để, đưa ra sự thoải mái trong việc lựa chọn, sao cho phù hợp với đặc thù công việc. Có thể nói: “Bút bi có hẳn riêng cho mình một thế giới tươi đẹp và tràn đầy màu sắc”.

Vì lẽ đó, bút bi có rất nhiều hãng sản xuất khác nhau. Những thương hiệu bút bi cao cấp nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như: Bút bi Picasso, bút bi Water Man, bút bi Sailor(…) Hay ngay ở Việt Nam ta cũng tồn tại những hãng bút bi nổi tiếng, đạt chất lượng như: bút Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Trà(…)

Để sử dụng bút bi được dài lâu, ta cần đưa ra phương pháp bảo quản hợp lý. Cách bảo quản này cực kì đơn giản. Thoạt tiên, khi dùng xong ta phải đưa ngòi bút trở về vị trí ban đầu, (áp dụng với bất cứ loại bút nào) tránh tình trạng mực bị khô và làm cọ quẹt vào người, vây mực làm bẩn áo quần, thân thể hay làm xây xát nếu bất cẩn. Tiếp đó, trong quá trình sử dụng, hạn chế để bút rơi mạnh xuống từ trên cao, làm tắc nghẽn mực, cản trở & gây khó khăn sử dụng. Ngoài ra, tránh để ngòi bút va chạm với đồ vật hay mặt phẳng cứng dẫn đến hư hỏng. Đặc biệt, luôn đặt bút ở tư thế nằm ngang để trợ giúp mực trong ống lưu thông đều đặn, để mực không bị tắc.

Trên đời này chẳng có thứ gì là hoàn hảo cả, mọi vật đều mang hai mặt đối lập rõ rệt. Bút bi cũng không ngoại lệ, người bạn thân này của học sinh vẫn có nhiều ưu và nhược điểm riêng biệt. Đầu tiên là về ưu điểm. Bút bi có giá thành rẻ, đa dạng, phù hợp và đáp ứng nhu cầu với đại đa số người dùng. Kế tiếp là thiết kế có phần nhỏ gọn, dễ mang mang theo mọi lúc, mọi nơi, có thể kẹp vào các vật dụng khác khi cần, hơn nữa, bút còn có thể nằm gọn ở một không gian nhỏ, không nhọc sức vận chuyển. Bên cạnh đó, bút bi còn vượt trội ở sự tiện dụng, độ bền cao và hữu ích trong nhiều trường hợp, nhiều vấn đề khác nhau, nó còn giải quyết được tình trạng chảy hoặc lem mực với đặc điểm thiết kế riêng của mình. Mặc dù vậy, chiếc bút bi vẫn còn đó nhiều nhược điểm riêng cần khắc phục, hễ va đập bút sẽ sinh tắc nghẽn, rất khó sửa chữa. Tiếp đến, khi viên bi ở ngòi gặp trục trặc, bút sẽ ra mực không đều, gây tắc mực, làm vấy mực trên giấy gây ra nhiều bất tiện. Ngoài ra, do viết được nhanh, dễ gây mực, cùng với viên bi trong ngòi bút không thể thay đổi hình dạng, góc viết nên không thể lựa chọn trong việc rèn hay viết chữ đẹp, hoặc tạo ra các nét thanh đậm như bút máy.

Ta bắt gặp hình ảnh của chiếc bút bi ở muôn nơi, có thể nằm gọn trong hộp bút của cậu học trò nhỏ, trên những bản hợp đồng đang ký kết của các doanh nhân, hay đồng hành cùng những người giáo viên trên từng lời phê, trang giáo án. Trong suốt quãng đời tồn tại, bút bi dần trở thành một phần không thể thiếu của biết bao thế hệ học sinh cắp sách đến trường, đó là công cụ để ghi bài chép vở, tích luỹ kiến thức, nâng bước nhiều học trò nhỏ đến với nơi chân trời ước mơ, đến với bến bờ tri thức. Không dừng lại ở thành phần học sinh, sinh viên, bút bi là phương tiện hữu ích đối với con người. Bút bi xuất hiện trên những kiệt tác thẩm mĩ xuất sắc, song hành cùng các người hoạ sĩ, nghệ nhân trên con đường sáng tác nghệ thuật. Bên cạnh đó, bút bi còn là một trợ thủ đắc lực của những người làm kinh doanh, thể hiện sự đẳng cấp của cá nhân, doanh nghiệp. Ngoài ra, bút bi còn được dùng làm quà tặng mang nhiều ý nghĩa trong các dịp đặc biệt, hay phần thưởng trong các cuộc thi hoặc dùng làm vật trang trí, trưng bày cho góc học tập.

Cây bút bi, một trong những phát minh mang đóng góp lớn lao cho nhân loại. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, công cụ viết này đã, đang và chắc chắn sẽ khẳng định được vị thế quan trọng của mình đối với xã hội – một vật dụng không thể thay thế trong cuộc sống con người. Dẫu cho ngày nay, thời đại dần phát triển, càng nhiều công cụ ghi chép tiện dụng, hiện đại hơn ra đời, nhưng chiếc bút bi bé nhỏ vẫn là một vật dụng tiện ích cho đời sống, vẫn làm công việc của nó thường làm, điểm tô giá trị hữu ích cho thời cuộc, tiếp tục để lại dấu ấn tốt đẹp và vĩ đại trong chặng đường phát triển của loài người.

I. Mở bài: Giới thiệu chung về tầm quan trọng của bút bi. “Nét chữ là nết người”. Thật vậy, câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho tổ quốc ngày càng tươi đẹp. Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi. II. Thân bài: 1. Nguồn gốc, xuất xứ: Được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930 quyết định và nghiên cứu. Ông phát hiện mực in giấy rất nhanh khô cứu tạo ra một loại bút sử dụng mực như thế 2. Cấu tạo: 2 bộ phận chính: - Vỏ bút: Ống trụ tròn dài từ 14-15 cm được làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường có các thông số ghi ngày, nơi sản xuất. - Ruột bút: Bên trong, làm từ nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước. - Bộ phận đi kèm: Lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở. 3. Phân loại: - Kiểu dáng và màu sắc khác nhau tùy theo lứa tuổi và thị hiếu của người tiêu dùng. - Màu sắc đẹp, nhiều kiểu dáng (có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong bài) - Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu bút nổi tiếng. 4. Nguyên lý hoạt động, bảo quản (có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong bài viết) - Nguyên lý hoạt động: Mũi bút chứa viên bi nhỏ, khi viết lăn ra mực để tạo chữ. - Bảo quản: Cẩn thận. 5. Ưu điểm, khuyết điểm: - Ưu điểm: + Bền, đẹp, nhỏ gọn, dễ vận chuyển. + Giá thành rẻ, phù hợp với học sinh. - Khuyết điểm: + Vì viết được nhanh nên dễ giây mực và chữ không được đẹp. Nhưng nếu cẩn thận thì sẽ tạo nên những nét chữ đẹp mê hồn. - Phong trào: “Góp bút Thiên Long, cùng bạn đến trường” khơi nguồn sáng tạo. 6. Ý nghĩa: - Càng ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình. - Những chiếc bút xinh xinh nằm trong hộp bút thể hiện được nét thẩm mỹ của mỗi con người - Dùng để viết, để vẽ. - Những anh chị bút thể hiện tâm trạng. Như người bạn đồng hành thể hiện ước mơ, hoài bão...của con người. “Hãy cho tôi biết nét chữ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai.” III. Kết bài: Kết luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút bi trong cuộc sống. Ý nghĩa của việc sử dụng yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh: Giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng cần thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm