Em hãy phân tích 4 câu thơ "Dân chài lưới... thớ vỏ" bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu, trong đoạn có sử dụng câu nghi vấn, câu cảm thán (gạch chân và chú thích câu cảm thán và câu nghi vấn đó). giúp mk với nhanh lên nhé

2 câu trả lời

Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ,

Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.

“Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe”

Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.

Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,

Khắp thân mình nồng thở vị xa xăm .

Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm,

Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.

Tám câu thơ tiếp theo này thể hiện hình ảnh làng chài khi những chiếc thuyền cá trở về sau những ngày chìm trong gió biển . Chao ôi ! Cảnh trở về cũng vô cùng vui tươi , náo nhiệt . Hàng loạt tính từ " ồn ào", "tấp nập" đã được nhà thơ sử dụng để  gợi không khí đông vui , sôi động . Hình ảnh dân làng kéo nhau ra đón đoàn thuyền trở về , vui mừng phấn khởi khi trông thấy thành quả là những con cá tươi ngon thân mình bạc trắng đầy ắp khoang thuyền .  Lời cảm tạ " Nhờ ơn trời biển lặng, cá đầy ghe " chân thành chứa chan cảm xúc , thể hiện lối sống hiền hòa , chất phác và tấm lòng mộc mạc của người dân nơi vùng biển .  Người lao động hiện lên với vẻ đẹp tuyệt đẹp dù trải qua một đêm dài lao động vất vả nhưng ở họ không hề xuất hiện dấu hiệu của sự mệt mỏi . Hình ảnh  " Làn da ngăm rám nắng " là chỉ làn da của người dân làng chài , do nắng gió biển tạo nên và hình ảnh  " Vị xa xăm " là hương vị của nắng gió , hương vị trong hơi thở của biển thổi vào đất liền  . Sau qua thời gian ra khơi dài ngày vất vả con thuyền có làm sao không ? Con thuyền cùng người dân trên biển nó trở về dáng vẻ lặng im . Hình ảnh nhân hóa qua từ " im , mỏi " đã khắc họa giây lát nghỉ ngơi thư dãn của con thuyền, giống như con người, sau một chuyến ra khơi vất vả , cực nhọc trở về .  Chữ "nghe" xuất hiện mang theo ẩn dụ chuyển đổi cảm giác thú vị , thính giác hóa thành xúc giác . Cả thuyền và người đã trở về nghỉ ngơi mà hồn biển vẫn ngạc nhiên tâm hồn họ . 

Câu cảm thán : in đậm 

Câu nghi vấn : gạch chân 

Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ,

Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.

“Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe”

Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.

Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,

Khắp thân mình nồng thở vị xa xăm.

Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm,

Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.

Tám câu thơ tiếp theo này thể hiện hình ảnh làng chài khi những chiếc thuyền cá trở về sau những ngày chìm trong gió biển. Người dân làng chài vui sướng biết bao khi những người thân của họ đã mang về những thành quả tương xứng. Dân chài lưới mang một màu da thật riêng, có một mùi hương riêng biệt. Cái mùi này chỉ những người yêu quê hương tha thiết, nồng nàn như tác giả Tế Hanh mới có thể cảm nhận được. Chiếc thuyền cũng mệt mỏi sau những ngày đi biển, tựa như con người vậy. Cái chất muối thấm trong thớ vỏ cũng được tác giả cảm nhận bằng cách “nghe”, thật độc đáo! 

@Cattuong

#Hoidap247

Câu hỏi trong lớp Xem thêm