em hãy nêu những thay đổi quan trọng trong các thôn xã ở nghệ tĩnh thời kỳ có chính quyền

2 câu trả lời

là ruộng đất màu mỡ, nhân dân ấm no

nhưng khi Pháp xâm lược nước ta, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã làm nên tiếng vang lớn vào ngày 12 tháng 4 năm 1930 đến năm 1931 thì bị dập tắt phong trào.

phong trào do đảng cộng sản Việt Nam khởi động và vào những tháng cuối năm 1930, nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có đất để cày ........

Dưới sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, tổ chức nông hội (xã bộ nông) ở những nơi chính quyền tan rã đã kiểm soát và thành lập chính quyền mới với hình thức giống như hệ thống Xô viết.

Chính quyền Xô viết đầu tiên được hình thành hàng loạt tại nhiều xã thuộc các huyện, thị xã: Thanh Chương, Nam Đàn, Anh Sơn, Nghi Lộc, Vinh - Bến Thuỷ, Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ, Hưng Nguyên, Hương Sơn...

Các chính quyền xô viết một mặt thi hành các chính sách mới, mặt khác phá bỏ hệ thống chính quyền cũ, trưng thu đất, thóc gạo, tiền bạc của các địa chủ, đồng thời ra yêu sách cải thiện điều kiện lao động với các chủ xưởng, chủ tàu ở vùng này.

Tuy vậy những chính quyền kiểu này chỉ tồn tại sau bốn, năm tháng do bị chính quyền của thực dân Pháp phối hợp với chính quyền địa phương của triều đình nhà Nguyễn trấn áp làm cho nó tan rã và giải thể.

Xô Viết Nghệ Tĩnh được đánh giá là đỉnh cao của phong trào Cách mạng trong những năm 1930 - 1931 và theo các tài liệu ở Việt Nam hiện hành thì đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời.

Chúc bạn học tốt!!!!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước