em hãy nêu dôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ mo da

2 câu trả lời

Năm sinh nhật này được tổ chức từ Âu sang tận Á châu. Những tài liệu và hòa nhạc được chiếu lên đài truyền hình của 25 nước suốt ngày 27, trong khuôn khổ "24 giờ Mozart". Những lễ hội bắt đầu từ ngày 27 tháng 1 tại Salzbourg với World Symphony (nhạc giao hưởng thế giới) của Mozart , khoảng 700 đề nghị do 25000 nhạc công khắp trái đất để làm say mê khoảng 1,8 tỉ khán thính giả của các đài truyền hình trên thế giới.

- Đầu năm 2006, nhạc trưởng Pháp, Mark Minkowski và dàn nhạc của Âu châu mở đầu bằng "năm Mozart" tại sảnh đường của lễ hội Salzbourg. Tại Vienne, buổi hòa nhạc nổi tiếng dành cho Ngày Đầu Năm về các nhà soạn nhạc valse nổi tiếng mà người đi đầu là Johann Strauss, đã phải nhường, để mở màn bằng bài Les Noces de Figaro , dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Mariss Jansons (*) tại nhạc viện Letton.

- Tại Vienne , dưới sự điều khiển của Bertrand de Billy, người Pháp, hòa nhạc tác phẩm Lễ phong vương (Krönungsmesse , Messe du Couronnement) cung ut trưởng KV.317 , 1779) tại thánh đường Saint-Etienne.
- Tại Salzbourg, một hội lớn do Riccardo Muti điều khiển
- Tại Pékin, nhà dương cầm Lang Lang tổ chức buổi hòa nhạc
- Tại Prague, Manfred Honeck, người Đức, mở đầu "Don Giovanni" và symphonie n° 38 tại Théâtre des Etats, nơi Mozart đã sáng tác và trình diễn năm 1787.
- Tại Berlin (Unter den Linden), nhạc trưởng Do thái Daniel Barenboim điều khiển Staatskapelle trong điệu nhạc Mozart với giọng baryton ca sĩ Đức Thomas Quasthoff.
- Tại Munich, nơi "Idoménée" được soạn ra năm 1781, nhà hát diễn 6 tác phẩm của Mozart cho tới 14 tháng 2
- Tại New York, nhạc trưởng Anh Simon Rattle và ban nhạc Berlin diễn những bản Sénérade, symphonie và concerto với nhà dương câm Áo Alfred Brendel tại Carnegie Hall
- Tại Tokyo, Nippon Mozart Kyokai sẽ trình diễn Concerto cho sáo và đàn harpe....

 

W. A. Mozart (27 tháng 1 năm 1756 – 5 tháng 12 năm 1791) là nhà soạn nhạc người Áo. Ông là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng, và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu. Các tác phẩm của ông được xem là đỉnh cao trong các lĩnh vực nhạc piano, nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng, opera. Tuy đặc điểm nhạc của ông bị một số người chê trong thời đó, ông đã được nhiều nhà soạn nhạc sau này ngưỡng mộ và các tác phẩm của ông đã trở thành một phần quan trọng trong nhiều cuộc hoà nhạc. Joseph Haydn đã viết rằng "hậu thế sẽ không nhìn thấy một tài năng như vậy một lần nữa trong 100 năm."