em hãy giải thích sự hình thành các cao nguyên xếp tầng ở khu vực Trường Sơn Nam ( Tây Nguyên )?

2 câu trả lời

Tại sao Tây Nguyên là cao nguyên xếp tầng?

Điều kỳ lạ là nếu kẻ một đường thẳng đứng đúng trên kinh độ 108 chạy dọc Tây nguyên, bạn sẽ thấy các cao nguyên này xếp lớp thẳng tắp như chồng lên nhau dọc theo đường kinh độ này. Các nhà địa lý gọi đây là “các cao nguyên xếp tầng”

          Chúc bạn học tốt

TÂY NGUYÊN VỚI HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH

TRANG CHỦ

1.LỊCH SỬ TÂY NGUYÊN

2.ĐẶT VẤN ĐỀ

3.NỘI DUNG

4. GIẢI PHÁP

5.HÀNH ĐỘNG

1.LỊCH SỬ TÂY NGUYÊN

2.ĐẶT VẤN ĐỀ

3.NỘI DUNG

4. GIẢI PHÁP

5.HÀNH ĐỘNG

1.LỊCH SỬ TÂY NGUYÊN

Tây Nguyên là khu vực cao nguyên bao gồm 5 tỉnh, xếp theo thứ tự vị trí địa lý từ bắc xuống nam gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Tây Nguyên là một tiểu vùng, cùng với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ hợp thành vùng Nam Trung Bộ, thuộc Trung Bộ Việt Nam.

* Về Lịch Sử Tây Nguyên:Vùng đất Tây Nguyên từ xưa vốn là vùng đất tự trị, địa bàn sinh sống của các bộ tộc thiểu số, chưa phát triển thành một quốc gia hoàn chỉnh. Do đất rộng, người thưa, các bộ tộc thiểu số ở đây thỉnh thoảng trở thành nạn nhân trước các cuộc tấn công của vương quốc Champa nhằm cướp bóc nô lệ. Để trở thành một vùng đất đầy vẻ đẹp hoang dã, hùng vĩ và đậm đà bản sắc dân tộc, con người nơi đây được biết đến với sự thân thiên, thật thà, chất phát,dũng cảm ... Tây Nguyên đã trải qua rất nhiều thời kì lịch sử huy hoàng

        Lịch sử hình thành <nguồn>                                   

Trước thế kỷ 19

Thời nhà Nguyễn

o Thời Pháp thuộc

o Hành chính thời Pháp thuộc                                                                                            

o Quốc gia Việt Nam

o Việt Nam Cộng hòa

o Sau khi thống nhất

o Các tên gọi trong lịch sử

 

*Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên

Thực chất, Tây Nguyên không phải là một cao nguyên duy nhất mà là một loạt cao nguyên liền kề. Tất cả các cao nguyên này đều được bao bọc về phía Đông bởi những dãy núi và khối núi cao (chính là Trường Sơn Nam).

Với đặc điểm thổ nhưỡng đất đỏ bazan ở độ cao khoảng 500m đến 600m so với mặt biển, Tây Nguyên rất phù hợp với những cây công nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu, dâu tằm. Cây điều và cây cao su cũng đang được phát triển tại đây. Cà phê là cây công nghiệp quan trọng số một ở Tây Nguyên. Tây Nguyên cũng là vùng trồng cao su lớn thứ hai sau Đông Nam Bộ. Và đang tiến hành khai thác Bô xít.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm