Em hãy chọn 2 câu thơ em cho là hay nhất trong bài thơ Ông đồ để phân tích bằng $một$ $đoạn$ $văn$ $ngắn$ (ko đc chọn câu “Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay.” )

2 câu trả lời

Chào em, em tham khảo gợi ý: Cảm nhận hai câu thơ cuối trong bài thơ:

Hai câu thơ cuối - một câu tự vấn vang lên cứa sâu vào trái tim nhân hậu - nhà thơ, làm da diết lòng người đọc. Nó không chỉ còn là nỗi đau, niềm tiếc thương cho một hình ảnh ông đồ mà vượt lên giới hạn ấy là một hình tượng điển hình, một lớp người, loại người, mang giá trị của một nền văn hóa đẹp, bền vững của một dân tộc. “Những người muôn năm cũ” biến mất đồng nghĩa với sự biến mất của một nền văn hóa. Tấm lòng tha thiết của nhà thơ hướng về các bậc tiền bối, sẻ chia cùng họ những vui buồn, được mất, hoài niệm một quá khứ nay chỉ còn vang bóng và cả nỗi niềm hậu thế. Đó là một nghĩa cử đẹp. Nghĩa cử đã lưu danh Vũ Đình Liên và bài thơ trở thành kiệt tác.

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài

Đến khổ thơ thứ 2 tác giả đang ngợi ca tài năng viết chữ của ông đồ và sự ngưỡng mộ người đến xin chữ. Lượng từ "bao nhiêu" là số lượng không cụ thể nhưng được hiểu là rất nhiều. Thái độ của họ tấm tắc khen ngợi khen, đó là những từ láy diễn tả sự trầm trồ không phục của họ .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm