Em hãy cho biết nguyên nhân nào hình thành sỏi thận? Biện pháp phòng tránh

2 câu trả lời

Đáp án:

 - Nguyên nhân: Trong quá trình hoạt động, thay vì thải các chất độc hòa tan và nước tiểu ra ngoài thì lại để lắng đọng lại và tạo thành các viên sỏi trong thận. 

+ Sử dụng thuốc không đúng cách(không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, sai liều lượng)

+ Ăn nhiều muối, dầu mỡ.

+ Không uống đủ nước.

+ Thường xuyên mất ngủ.

+ Bỏ qua bữa ăn sáng.

- Biện pháp phòng tránh:

+ Uống nhiều nước.

+ Uống nước chanh.

+ Cắt giảm các sản phẩm chứa nhiều oxalate( Soda, trà đá, chocolate, cây đại hoàng, dâu tây và các loại hạt là những loại thực phẩm chứa nhiều oxalat)

+ Giảm lượng muối ăn hàng ngày.

+ Cắt giảm lượng caffeine( cà phê, trà, thuốc lá)

+...

Giải thích các bước giải:

 

Nguyên nhân hình thành sỏi thận : Trong quá trình hoạt động, thay vì thải các chất độc hòa tan theo nước tiểu ra ngoài thì lại lắng đọng lại và tạo thành các viên sỏi trong thận. Với chức năng là cơ quan giữ cân bằng nước cho cơ thể đồng thời loại bỏ và đào thải các chất độc hại cho cơ thể qua đường nước tiểu, khi bị sỏi thận, chức năng đó không được thực hiện hiệu quả. 

Biện pháp phòng tránh:

- Bỏ qua thói quen sinh hoạt xấu để ngừa bệnh với các cách như: giảm lượng natri trong chế độ ăn; hạn chế thịt đỏ, nên bổ sung các loại protein từ các loại gia cầm; tránh các loại nước ngọt, nước giải khát;

-Không lựa chọn các thực phẩm chế biến sẵn như: bánh mì, khoai tây chiên, giảm lượng đường trong các bữa ăn.

- Sử dụng thực phẩm tốt cho người mắc bệnh thận. Cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều canxi và các loại thực phẩm có hàm lượng axit oxalic tương đối cao như táo, tỏi, hành tây, cà phê, ca cao, nước chè

-Không nên uống rượu, cà phê.

- Tập thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm