Em có nhận xét như thế nào về tính cách, nhân phẩm và số phận của người nông dân trong 2 tác phẩm "Tức nước vỡ bờ" và " Lão Hạc". Từ đó em có suy nghĩ gì về người nông dân trong thời đại cách mạng ngày nay

2 câu trả lời

Bạn tham khảo nhé

-Trong tác phẩm " Lão Hạc" , Lão Hạc là một lão nông dân nghèo khổ, bất hạnh nhưng mang phẩm chất vô cùng đáng quý . Lão là một người giàu lòng tự trọng, có tình yêu thương con sâu sắc.

- Trong tác phẩm " Tức nước vỡ bờ " chị Dậu là người nông dân nghèo khổ nhưng có phẩm chất vô cùng đáng quý. Đó là sự ân cần, quan tâm và yêu thương chồng,là sức mạnh phản kháng mạnh mẽ trước tên cai lệ hung hãn để bảo vệ chồng khỏi những trận đòn roi.

- So sánh hình ảnh Lão Hạc và chị Dậu trong hai tác phẩm, ta thấy cả hai đều là đại diện  cho những người nông dân trong xã hội phong kiến với số phận nghèo khổ, bất hạnh. Nhưng người nông dân trong thời kì khác nhau lại có những đặc điểm khác nhau. Lão Hạc là gương mặt tiêu biểu cho người nông dân trước Cách Mạng tháng Tám, cuộc sống của người nông dân lúc ấy hoàn toàn là nghèo khổ, bế tắc, không lối thoát. Còn Chị Dậu là đại diện cho người nông dân của thời đại mới, không chấp nhận cam chịu mà đã có tư tưởng vùng lên đấu tranh. Tuy cách mà chị đấu tranh còn mờ nhạt nhưng nó bước đầu đã cho thấy  ý thức phản kháng của người nông dân, làm nổi bật quy luật :" có áp bức phải có đấu tranh". Qua hai  nhân vật Lão Hạc và chị Dậu, ta thấy bước phát triển của hình tượng người nông dân. Đó là tư tưởng tiến bộ và  sâu sắc hơn, dự là sẽ đi theo con đường cách mạng để giành lấy quyền sống chính đáng cho mình. Và ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng,người nông dân trong thời đại cách mạng ngày nay là những thế hệ tiếp nối cha anh,họ chủ động, năng động, sáng tạo hơn và sáng tạo ra được nhiều thành tựu khoa học trong lao động, sản xuất. Người nông dân được xã hội coi trọng và đề cao.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm