Dù đục dù trong, con sông vẫn chảy Dù cao dù thấp, cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Vẫn phải sống từ những điều rất nhỏ Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Đất ấp ôm cho mọi hạt nảy mầm Nhưng chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận được ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy” (Trích bài thơ Tự sự - Nguyễn Quang Vũ) Câu 1 : Chỉ ra hai câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa Câu 2 : Theo em , vì sao tác giả nói : Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận được ra ta

2 câu trả lời

Đáp án

Câu 1: hai câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa là

Đất ấp ôm cho mọi hạt nảy mầm Nhưng chồi non tự vươn lên tìm ánh sángCâu 2: “Đường đời trơn láng” tức là cuộc sống quá bằng phẳng, yên ổn, không có trở ngại, khó khăn. Con người không được đặt vào hoàn cảnh có vấn đề, có thách thức; không phải nỗ lực hết mình để vượt qua trở ngại, để chinh phục thử thách mới đến được đích. Khi đó con người không có cơ hội để thể hiện mình nên cũng không khám phá và khẳng định được hết những gì mình có; không đánh giá hết ưu điểm cũng như nhược điểm của bản thân. Con người có trải qua thử thách mới hiểu rõ chính mình và trưởng thành hơn.

Câu 1 : 

- Hai câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa là

"Đất ấp ôm cho mọi hạt nảy mầm
Nhưng chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng"

Câu 2 : 

   Tác giả nói như vậy bởi vì: "Đường đời trơn láng" tức là cuộc sống quá bằng phẳng, yên ổn, không có trở ngại, khó khăn.Con người không được tự đặt mình vào hoàn cảnh có vấn đề, có thách thức thì không  đến được đích. Như vậy, tác giả cũng nhằm khẳng định con người có trải qua thử thách mới hiểu rõ chính mình và trưởng thành hơn.