Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Nói đến sự thay đổi, về cơ bản có ba dạng người: người tạo ra sự thay đổi, người đứng nhìn sự thay đổi, và người nhìn quanh thắc mắc, “Chuyện gì xảy ra vậy?”. Nếu bạn muốn trở thành một trong số những người thuộc nhóm đầu tiên – tạo ra sự thay đổi – bạn cần có quyết tâm học hỏi suốt đời.[1] Thay đổi tạo ra cơ hội; những ai sẵn sàng và có khả năng học hỏi các kĩ năng mới sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi. Bằng cách nâng cao kĩ năng, bạn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Lịch sử đầy rẫy những câu chuyện thành công mà trong đó nhân vật chính là những người có tinh thần học hỏi không ngừng.[2] Bà Moses chẳng vẽ vời gì cho đến năm 70 tuổi, và bà không hề học qua trường lớp nào. Tự mày mò học vẽ, cuối cùng bà trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới. David Bowie chỉ học lõm bõm vài khóa thanh nhạc và thổi kèn xắc-xô vào những năm 1960. Sau đó ông tự học chơi đàn dương cầm, đàn ghi-ta, kèn ắc-mô-ni-ca và trống. Những ý tưởng của Albert Einstein, được xuất bản vào năm 1905, là tác phẩm không có phần tham khảo, vì tất cả đều do chính ông tạo ra dựa trên những gì ông đã đọc. Jose Sarmango, người đoạt giải Nobel văn học, vốn là một thợ sửa khóa, không được đến trường và tự học. Do có vấn đề về hành vi cư xử mà nhà thơ và họa sĩ đại tài Wiliam Blake chưa bao giờ được học hành đàng hoàng. Thay vào đó, ông xoay xở tự học, và đọc sách đủ mọi thể loại.[3] (Brian E. Bartes, Bài học cuộc sống, NXB Phụ nữ, 2014, tr. 135 - 136) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản. (0.5 điểm) Câu 2: Xác định vấn đề chính được trình bày trong ba đoạn văn bản [1], [2],. (0.75 điểm) Câu 3: Nêu hiệu quả diễn đạt của biện pháp liệt kê trong đoạn [3]. (0.75 điểm)

1 câu trả lời

Câu 1 : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản .

`⇒` Nghị luận 

Câu 2 : Xác định vấn đề chính được trình bày trong ba đoạn văn bản trên.

`⇒` Nghị luận về vấn đề : Nắm bắt cơ hội trong cuộc sống .

Câu 3 : Nêu hiệu quả diễn đạt của biện pháp liệt kê trong đoạn 3 . 

`⇒` BPTT liệt kê : Liệt kê ra những hoạt động của bà Moses , David Bowie , Albert Einstein , Jose Sarmango , Wiliam Blake .

`⇒` Tác dụng :

+ Tạo nên sự liệt kê cho câu văn, đồng thời thể hiện rõ được tầm quan trọng của việc Nắm bắt cơ hội trong cuộc sống .

+  Nhấn mạnh : Trong cuộc sống nếu chúng ta biết nắm bắt cơ hội , chúng ta sẽ thành công lớn trong cuộc sống . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Sau khi Abraham Lincoln được nhân dân cả nước bầu lên làm Tổng thống, ông đã xóa bỏ chế độ nô lệ, mang lại công bằng, tự do cho hàng triệu người dân ở Mỹ. Tuy nhiên, những người chống đối ông vì lợi ích cá nhân đã không cam chịu, nên họ muốn khơi dậy một cuộc nội chiến. Một số viên chức nhà nước thấy vậy rất hoang mang, họ tìm đến Tổng thống Abraham Lincoln vừa mới nhận chức, phàn nàn ông vì đã để diễn ra cuộc nội chiến này. Đáp lại những lời kêu ca trên, Tổng thống kể cho họ nghe câu chuyện sau đây: - Có một người đàn ông nọ trở về nhà trong đêm mưa bão. Ông ta phải lội qua suối nhưng vì trời tối nên chẳng thấy đường. Rồi tia chớp lóe lên trong giây lát soi rõ lối cho ông. Tuy nhiên, theo sau tia chớp là tiếng sấm rền và rồi người đàn ông chỉ biết loay hoay đứng bên bờ suối than trời trách đất tại sao lại có tiếng sấm rền mà không chịu tiếp tục lội qua bờ suối để về nhà. Kể đến đây, Abraham Lincoln nhìn những viên chức kia và hỏi: - Theo quý vị, người đàn ông ấy làm như vậy liệu có về được tới nhà không? Bấy giờ các viên chức mới hiểu Tổng thống cần giải pháp thực tế chứ không phải những lời phàn nàn. Đến đây, Lincoln nói tiếp: - Giống như con gà trống và mặt trời, dù cho gà trống cất tiếng gáy báo hiệu bình minh nhưng chỉ có mặt trời mới xóa tan màn đêm, mang ánh sáng cho muôn loài, chọn gà trống hay chọn mặt trời là tùy quý vị 1. Các viên chức đến thăm Lincoln với mục đích gì? 2. Vì sao Lincoln lại kể câu chuyện trên cho họ? 3.Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh chị 4. Tác hại của việc thường xuyên than thở, phàn nàn là gì? plaesssssss giúp mik với mik đg cần gấp

7 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước