Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Mùa xuân! Mỗi khi Họa My tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu. Trời bỗng sáng thêm ra. Những luồng ánh sáng chiếu qua các chùm lộc mới nhú, rực rỡ hơn. Những gợn sóng trên hồ hòa nhịp với tiếng Họa My hót, lấp lánh thêm. Da trời bỗng xanh cao, những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của Họa My chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Tiếng hót dìu dặt của Họa My giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng, ca ngợi núi sông đang đổi mới. (Trích Họa My hót, Võ Quảng) a) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính? b) Cho biết từ láy được sử dụng trong đoạn? Và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy. c) Tìm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong đoạn trích trên. d) Tìm biện pháp tu từ và nếu tác dụng của biện pháp đó ai làm xong mình sẽ cho 5 sao 1 cảm ơn 1 câu trả lời hay nhất.

2 câu trả lời

Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

Mùa xuân! Mỗi khi họa my tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu.
Trời bỗng sáng thêm ra. Những luồng ánh sáng chiếu qua các chùm lộc mới nhú, rực rỡ hơn. Những gợn sóng trên hồ hòa nhịp với tiếng họa my hót, lấp lánh thêm. Da trời bỗng xanh cao, những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của họa my chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Tiếng hót dìu dặt của họa my giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng, ca ngợi núi sông đang đổi mới.

(Trích Họa My hót, Võ Quảng)

a) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính?

-> Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.

b) Cho biết từ láy được sử dụng trong đoạn? Và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy.

-> Các từ láy đó là: rực rỡ, lấp lánh, nhẹ nhàng, dìu dặt.

-> Có tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Khiến câu văn thêm sinh động, gần gũi, độc đáo, hóm hỉnh hơn.

c) Tìm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong đoạn trích trên.

-> Trời bỗng sáng thêm ra; những làn sóng trên hồ;...

d) Tìm biện pháp tu từ và nếu tác dụng của biện pháp đó.

-> Biện pháp tu từ: Nhân hóa.

-> Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Khiến bài văn thêm sinh động hơn.

a) Miêu tả.

b) rực rỡ, lấp lánh, nhẹ nhàng, dìu dặt,..

c) Tiếng hót dìu dặt của họa my,...

d) Nhân hóa: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm