Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “...Trong khói thuốc lá lại có chất ô-xít các-bon, chất này thấm vào máu, bám chặt các hồng cầu không cho chúng tiếp cận ô xi nữa. Không lạ gì sức khoẻ của người nghiện thuốc ngày càng sút kém. Thấm vào các tế bào, chất hắc ín lại thường gây ra ung thư. Ta đến bệnh viện K sẽ thấy rõ: Bác sĩ viện trưởng cho biết trên 80% ung thư vòm họng và ung thư phổi là do thuốc lá. Ta đến Viện nghiên cứu các bệnh tim mạch, bác sĩ viện trường cho biết: Chất ni-cô- tin của thuốc lá làm các động mạch co thắt lại, gây những bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Có thấy một bệnh nhân bị tác động mạch chân lên những cơn đau như thế nào, rồi phải cắt dần từng ngón chân đến cả bàn chân, có thấy những người 40 – 50 tuổi đã chết đột xuất vì nhồi máu cơ tim; có thấy những khối ung thư ghê tởm mới nhận ra tác hại ghê gớm của thuốc lá.” (Trích Ngữ văn 8 , tập một, NXB GD 2018) 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn. 3. Vận dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh để viết lại câu sau đây mà không làm thay đổi ý nghĩa của câu: “... có thấy những người 40 – 50 tuổi đã chết đột xuất vì nhồi máu cơ tim.” 4. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 dòng) thuyết phục một người thân của mình không hút thuốc lá. Cần gấp em cảm ơn mn

2 câu trả lời

Câu 1:

- Văn bản: “Ôn dịch, thuốc lá”

- Tác giả: Nguyễn Khắc Viện

Câu 2:
- Nội dung chính: đoạn văn trên nói về tác hại đáng sợ của thuốc lá.
Câu 3:
- “... có thấy những người 40 – 50 tuổi đã ra đi đột xuất vì nhồi máu cơ tim.”
Câu 4:
-Thuốc lá có tác hại to lớn đối với sức khỏe của con người. Khói thuốc lá có nhiều chất hóa học có khả năng gây ra các bệnh nguy hiểm cho con người. Trong khói thuốc lá có hơn 4000 hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 43 được biết là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.… Đối với sức khỏe cộng đồng, người hít phải khói thuốc lá cũng dễ dàng mắc các bệnh liên quan tới phổi, phụ nữ mang thai có thể dẫn tới đẻ non.... Bên cạnh đó, những gương người lớn hút thuốc còn là gương xấu cho trẻ em học theo bất cứ lúc nào. Từ đó, nó sẽ bắt chước làm theo và dần gây nghiện, dẫn đến tệ nạn xã hội. Vì thế, bạn và tôi: Hãy nói "không" với thuốc lá.

1. Ôn dịch, thuốc lá

Nguyễn Khắc Viện

2. Nội dung: Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người

3. 

có thấy những người 40 – 50 tuổi đã giã từ cuộc đời vì nhồi máu cơ tim.

4. 

Người thân xung quanh em đều có thói quen hút thuốc lá. Muốn thuyết phục người thân không hút thuốc, chúng ta phải cho họ hiểu rằng thuốc là gây ra nhiều tác hại. Khi có thời gian, ta có thể nói với người thân rằng nó không chỉ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của người hút mà còn khiến chúng ta, người không hút thuốc bị ảnh hưởng nhiều. Việc họ hút thuốc không chỉ dừng lại ở câu chuyện cá nhân mà còn là câu chuyện ý thức và họ nên biết nghĩ cho những người xung quanh. Điếu thuốc thì có thể thỏa mãn và giải tỏa cảm xúc nhất thời. Nhưng về lâu về dài, thuốc lá ấy nhỏ bé nhưng sẽ hủy hoại cuộc đời ta. Chỉ vì phút chốc ấy thì có bõ hay không?