ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.” (Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng, Ngữ văn 8, T1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.18) Câu 1: (1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên. Câu 2: (2 điểm) Tìm các từ thuộc cùng một trường từ vựng trong đoạn trích trên và gọi tên trường từ vựng đó. Câu 3: (2 điểm) Nội dung chính của đoạn văn là gì? Câu 4: (1 điểm) Vì sao bé Hồng vô cùng sung sướng, hạnh phúc khi được ngồi trong vòng tay dịu dàng của mẹ? Giúp mình ạ

2 câu trả lời

“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”

Câu 1 :Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là: Tự sự 

Câu 2:Các từ thuộc trường từ vựng chỉ bộ phận trên cơ thể người: nách, gương mặt, đôi mắt, gò má, đùi, cánh tay, khuôn miệng

Câu 3:Nội dung chính của đoạn văn:Những vui mừng, xúc động ngẹn ngào trong đứa con sau bao nhiêu ngày tháng phải xa mẹ.

Câu 4:Bé Hồng vô cùng sung sướng, hạnh phúc khi được ngồi trong vòng tay dịu dàng của mẹ vì: 

-Cảm giác ấm áp,mơn man khắp da thịt bao trùm lấy chú bé Hồng.

-Chú bé Hồng trong phút lăn vào lòng mẹ được bàn tay mẹ vuốt ve và gãi rôm ở sống lưng cho nên mới cảm thấy hết một nỗi êm dịu vô cùng mà mẹ có thể cho ta.

-Tất cả mọi giác quan của Hồng đều thức dạy và mở ra để cảm nhận tận cùng những cảm giác rạo rực, sung sướng cực điểm khi nằm trong lòng mẹ.

-Òa lên khóc nức nở⇒Sung sướng, vỡ òa khi gặp lại mẹ

-Đùi áp vào lòng mẹ, đầu ngả vào cánh tay, ấp áp bao lâu mất đi lại bỗng mơn man khắp da thịt.

≈Mọt≈ gửi bẹn UvU Nếu mè có j ko đúng á cứ kêu mk nhe <3

Đề ôn thi hẻ bẹn thế thi tốt vô nha <3

Xin gửi ạ

Câu 1:

PTBĐ: Tự sự

Câu 2:

- Trường từ vựng về khuôn mặt: tươi sáng, đôi mắt, nước da, mịn, gò má.

- Trường từ vựng về cảm giác của con người: sung sướng, ấm áp, mơn man.

Câu 3: 

Nội dung chính: Tấm lòng yêu thương mẹ và niềm hạnh phúc của bé Hồng khi được gặp mẹ.

Câu 4: Vì cậu bé thiếu thốn tình yêu thương dịu dàng, ấm áp của người mẹ, sống trong sự lạnh nhạc và cô độc của họ hàng. Cho tới khi được gặp mẹ, được sà vào lòng mẹ, cậu như cảm nhận được hơi ấm của tình mẫu tử, như được bù đắp phần nào nỗi tủi thân đã rất lâu không gặp mẹ, những uất ức được giải toả.

Chúc bạn học tốt nhé, good luckk bạn nèe ~

Mình đã cố gắng trả lời ngắn gọn cụ thể rồi nè, mong bạn sẽ tham khảo nhé