* đọc- Hiểu Cây dây leo Bé tí teo Ở trong nhà lại bò ra Ngoài cửa sổ Vàng nghển cổ Lên trời cao Hỏi Vì Sao? cây trả lời ra ngoài trời cho dễ thở Tắm nắng gió Gội mưa rào cây mới cao Hoa mới đẹp ( Xuân tửu) 1/ xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? 2/ Em hiểu như thế nào về đoạn thơ" ra ngoài trời/ Tắm nắng gió/ gọi mưa rào/ cây mới cao/ Hoa mới đẹp".? 3/ thông điệp Em nhận được từ bài thơ là gì? * Tự Luận 1/ từ thông điệp bài thơ, Hãy cho biết Nếu cuộc sống của mỗi người chỉ bó hẹp trong bốn bức tường hoặc chỉ chú tâm đến điện thoại, iPad thì sẽ như thế nào? (Hãy viết đoạn văn 5 đến 10 dòng nêu quan điểm Suy nghĩ của em về điều đó) 2/ hãy tưởng tượng 20 năm sau nữa em sẽ là một ông bố và mẹ em muốn dậy điều gì đầu tiên cho con của mình. hãy kể lại câu chuyện đó

2 câu trả lời

1. PTBĐ Miêu tả, biểu cảm

2. đoạn thơ có nghĩa là cây dây leo cần ra ngoài đón nắng gió ngoài tự nhiên mới mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt được. Hay đó cũng chính là ẩn dụ cho việc con người cần vượt ra khỏi giới hạn,khuôn khổ của bản thân để phát triển mình và trưởng thành hơn.

3. thông điệp : Cuộc sống ngoài kia vô cùng tươi đẹp và thú vị, con người cần vượt ra khỏi những không gian chật hẹp, giới hạn của bản thân để vươn cao , vươn xa hơn.

Tự luận :

1/ Bạn thử nghĩ mà xem nếu cuộc sống của mình chỉ bó hẹp trong bốn bức tường với điện thoại, ipad và ti vi thì cuộc sống ấy sẽ như thế nào ? Chẳng phải nó sẽ nhàm chán lắm sao? Chúng ta không thể chỉ là những con robot thụ động , hàng ngày đến giờ thì thức dậy, cầm vu vơ vào chiếc điện thoại và ôm nó cho đến hết ngày. Cứ mãi cuốn mình theo lối sống ấy, chẳng mấy chốc bạn sẽ trở nên thụ động, ngại giao tiếp và chỉ khư khư biết nghĩ đến mình. Hãy thoát ra khỏi cuộc sống tầm thường ấy, đón nhận những vang động của cuộc đời . Ra ngoài kia trải nghiệm cs, đó mới thực sự là cách để bạn phát triển bản thân mình ngày một hoàn thiện hơn.

ĐỌC HIỂU:

1. PTBĐ: tự sự

2. Đoạn thơ muốn nói về sự trải nghiệm của cây dây leo, thoát khỏi những khuôn khổ chật hẹp để vươn mình ra bên ngoài đón nhận lấy những tinh hoa của thiên nhiên. Đoạn thơ ngụ ý nói về mỗi con người, khi chịu rời khỏi những sự bao bọc an toàn để vươn mình ra thế giới và trải nghiệm. Có vươn mình ra đón thiên nhiên, hoa mới đẹp. Có ra đường đời để trải nghiệm, con người mới khôn.

3. Thông điệp: hãy thoát khỏi những sự bao bọc an toàn xung quanh bạn, để hướng ra cuộc đời, học hỏi những điều mới mẻ từ thế giới ngoài kia để có thể trở nên bản lĩnh, mạnh mẽ và hoàn thiện nhân cách hơn.

TỰ LUẬN:

1. Viết đoạn văn ngắn từ 5 - 10 dòng nêu suy nghĩ về tác hại của những thiết bị điện thoại thông minh đã khiến con người ngày càng xa dần thế giới bên ngoài.

2. Viết đoạn văn tưởng tượng. Có thể tham khảo những bài học sau:

- Bài học tránh xa những cám dỗ của đời thường (các thiết bị thông minh đang dần đưa con người vào thế giới ảo và bỏ quên thế giới thực)

- Bài học về tính tự lập

- Bài học về tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội

Câu hỏi trong lớp Xem thêm