đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu "Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc,thấm vào cơ thể.Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòng họng,ở phế quản,ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt.Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi;khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản " a) đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn b) tìm câu ghép trong đoạn văn và xác định cách nối các vế câu ghép đó c) nêu nội dung khái quát của đoạn văn

2 câu trả lời

Trường từ vựng bộ phận cơ thể: lông rung, tế bào niêm mạc vòm họng, phế quản, nang ohooir, lông mao, phế quản, phổi.

2,

Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng ko khí tràn vào phế

         CN VN

quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn ko đc đẩy ra ngoài, tích tụ lại

                                  TN CN VN

gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản

3,

Tác giả muốn nêu được những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đến sức khỏe con người để từ đó người đọc ý thức được tác hại và tránh được thuốc lá trong cuộc sống.

4,

Thuốc lá (trong tiếng anh là cigarette) là một loại chất kích thích được nhiều người sử dụng trong xã hội hiện đại ngày nay. Thuốc lá mang đến nhiều tác hại về vấn đề sức khỏe cho chính người hút và những người xung quanh hít phải khói thuốc lá. Căn bệnh nguy hiểm nhất mà thuốc lá đem đến là căn bệnh ung thư phổi. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc tác động xấu đến các bộ phận cơ thể khác nhau, cấp tính nhất là tác động đến phổi. Theo những nghiên cứu trên thế giới, phổi của những người hút thuốc lá giảm chức năng đến 1/2 so với người không hút. Không những vậy, việc hút thuốc lá còn làm tăng huyết áp, tăng tỷ lệ đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người cao tuổi hút thuốc lá. Mặt khác, khói thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những người hít phải khói thuốc, là nguyên nhân của các bệnh: ung thư, viêm đường hô hấp,... Thậm chí, nguy hiểm hơn, bà mẹ có con mà hít phải khói thuốc thì đứa trẻ sinh ra có thể mang các dị dạng. Thuốc lá làm suy thoái giống nòi và suy giảm chất lượng sống của mọi gia đình trong khắp xã hội. Hút thuốc lá nguy hiểm ngang với "căn bệnh thế kỷ" HIV do nó không đem đến hậu quả ngay mà dần dần ăn sâu và giết chết người hút. Hậu quả của hút thuốc lá đem lại là cho chính người hút, những người xung quanh và cho chính cả xã hội này. Tóm lại, hút thuốc lá đem đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cả người hút và những người không hút khi hít phải khói thuốc nữa.

@nguyenvien012

a/ - Đoạn văn trích từ văn bản "Ôn dịch thuốc lá" 

- PTBĐ chính: thuyết minh

b/ - Câu ghép trong đoạn văn: "Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản" 

- Cách nối: nối giữa các vế câu bằng dấu chấm phẩy 

c/ ND chính: Tác hại khủng khiếp của thuốc lá đối với cơ thể con người