đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Không ! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn,hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang.Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà.Tôi xồng xộc chạy vào.Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi,quần áo xộc xệch,hai mắt long sòng sọc.Lão tru tréo,bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên.Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão.Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết.Cái chết thật là dữ dội.Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy.Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. ( Lão Hạc-Nam Cao) a, Xác định ngôi kể của đoạn văn trên?Nêu tác dụng? b, Nội dung của đoạn văn trên là gì? c, Nêu những đặc sắc nghệ thuật của đoạn văn ? Chỉ ra nghệ thuật đó được thể hiện ở đâu ? Nêu tác dụng?

2 câu trả lời

a) Ngôi kể của đoạn văn là ngôi kể thứ nhất

Tác dụng có thể miêu tả sâu sắc cảm nhận và suy nghĩ  và hình ảnh của lão Hạc qua cách nhìn của ông giáo.Khiến cho đoạn văn trở nên sinh động và chân thật hơn

b) Nội dung chính của đoạn văn là nói về suy nghĩ của ông giáo khi ở nhà Binh Tư và cái chết dữ dội và thảm khốc của Lão Hạc mà nguyên nhân của cái chết đó chỉ có ông giáo và Binh Tư hiểu

d) Trong đoạn văn sử dụng nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn ,tài tình ,ngôn ngữ tài tình ,sinh động để lại ấn tượng  sâu sắc cho người đọc.Cũng như sử dụng các từ ngữ Tượng hình tượng thanh làm cho đoạn văn thêm phần sinh động ,hấp dẫn và cuốn hút người đọc,giàu tính chất biểu cảm.Miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc.

Xuất hiện trong đoạn văn với các từ tượng hình,tượng thanh  : nhốn nháo,xôn xao,xồng xộc,vật vã,sòng sọc,xộc xệch,.. 

Cách kể từ đầu sến cuối đoạn văn đều rất hấp dẫn,lôi cuốn người đọc

a, Ngôi kể thí nhất (Ông Giáo)

Tác dụng: Muốn người nghe cảm nhận được tâm trạng và cảm xúc của ông giáo đối với Lão Hạc.

b, Truyện ngắn Lão Hạc đã thể hiện 1 cách chân thực và cảm động số phận đau thương của ng nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý, tiềm tàng của họ. Đồng thời truyện còn cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với ng nông dân.

c, Tác giải sử dụng những danh từ để miêu tả tâm lí nhân vật rất độc đáo và cách kể chuyện xuất sắc.

Được thể hiện ở đoạn miêu tả cảnh mọi người trong làng xúm vào xem Lão Hạc sắp mất và cảnh trạng thái của Lão Hạc khi sắp mất.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm