Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: "Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể.Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòng họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản. Trong khói thuốc lá lại có chất ô-xít các-bon, chất này thấm vào máu, bám chặt các hồng cầu không cho chúng tiếp cận ô xi nữa. Không lạ gì sức khỏe của người nghiện thuốc ngày càng sút kém. Thấm vào các tế bào, chất hắc ín lại thường gây ra ung thư. Ta đến bệnh viện K sẽ thấy rõ: Bác sĩ viện trưởng cho biết trên 80% ung thư vòm họng và ung thư phổi là do thuốc lá. (Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1 : Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Xác định kiểu văn bản. Câu 2 : Tìm một câu ghép và cho biết các vế trong câu ghép được nối với nhau bằng cách nào? Câu 3 : Nêu nội dung của đoạn trích trên. Câu 4 : Giải thích nhan đề của văn bản chứa đoạn trích nói trên? (trình bày từ 5-6 câu)

2 câu trả lời

C1:

- Đoạn văn được trích từ văn bản " Ôn dịch thuốc lá"

- Kiểu văn bản: nhật dụng

C2:

- Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi

- Nối với nhau bởi từ " và"

-Ý ngĩa : quan hệ tiếp nối

C3:

-Nội dung của của đoạn trích là nói về tác hại của thuốc lá

C4. 

 Ôn dịch là một dịch bệnh mang tính chất nghiêm trọng. Thuốc lá ở đâu là bệnh nghiện thuốc lá của nhiều người. Đây là thứ bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người và đem đến nhiều tác hại khác. Nghiện thuốc lá là một thứ bệnh khiến chúng ta cần phải ngăn chặn nó. Nó còn có hại cho những người hút lẫn người không hút thuốc đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai.

C1:

Đoạn văn trên trích từ văn bản: Ôn Dịch Thuốc Lá

Kiểu văn bản: Văn bản thuyết minh - nhật dụng

C2:

 Câu ghép:

Các lông mao này /có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí /tràn vào phế quản và phổi

Nối với nhau bàng quan hệ từ : và

CN1: Các lông mao này

CN2: có chức năng quét dọn bụi bặm

QHT: và

CN1: các vi khuẩn theo luồng không khí

CN2: tràn vào phế quản và phổi.

Biểu thị mối quan hệ: trực tiếp, ngang bằng

C3:

Nội dung chính: Tác hại của khói thuốc lá.

C4:

Nhan đề của văn bản trên có ý nghĩa vô cùng hay ho. Nhan đề cho thấy tính nghiêm trọng của sự việc, đồng thời thể hiện thái độ căm ghét. Cũng như một thứ bệnh nguy hiểm. Vậy nên nó mới được ví như ôn dịch. Thuốc lá ở đây là nói đến tật xấu nghiện thuốc lá.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm