Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.” (Ngữ văn 8, tập hai) Câu 1: Đoạn văn đã cho thấy tầm nhìn của một vị vua như thế nào? (Trình bày trong khoảng 3 - 5 dòng)

2 câu trả lời

- Đoạn văn cho thấy tầm nhìn của vị vua này có tầm nhìn vô cùng rộng rãi,và xuất phát từ lợi ích của dân tộc. Tuy phải rời kinh đô đã ngự tại bao nhiêu năm,nhưng vị vua này vẫn đặt lợi ích của con cháu đời sau,của cả một dân tộc lên hàng đầu. Thật vậy, cái nhìn của ông rất tinh và kĩ,tuy chỉ nhìn qua,ông đã thấy được đây là một nơi "rồng cuộn hổ ngồi"  và khảng định đây là nơi thắng địa của đất trời,chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước. Có lẽ,đây là phải một vị vua có những phẩm chất cao đẹp, vô cùng yêu thương con dân thì mới có thể là điểm tựa của một tầm nhìn cao xa vĩ đại như thế này

Chiếu dời đô của Lí Công Uẩn là tác phẩm phản ánh ý chí độc lập tự cường và phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt và đồng thời tác giả khẳng định rằng Đại La là nơi thích hợp để được chọn là Kinh đô. Vì về vị thế địa lí: Ở nơi trung tâm của đất trời, mở ra bốn hướng Nam, bắc, đông, tây. Có núi có sông, đất rộng mà bằng cao mà thoáng. Tránh được nạn lụt lội, chật chội. Còn về vị thế chính trị văn hóa thì đây là nơi có đầu mối giao lưu chốn hội tụ trọng hiếu của bốn phương đất trời. Là mảnh đất hưng thịnh "Muôn vật cũng rất mừng phong phú tốt tươi. Và đồng thời chiếu dời đô ra đời để phản ánh ý chí độc lập Đại Việt tự cường phát triển lớn mạnh của dân tộc. Chiếu dời đô ra đời chứng tỏ triều đình nhà lí đủ sức mạnh để chấm dứt nạn phong kiến cát cử. Thống nhất đất nước, thế và lực của dân tộc ĐV đủ súc mạnh ngang hàng với đất nước phong kiến phương Bắc.. Và định đô ở Thăng Long là thực hiện nguyện vọng của nhân dân ta thu giang sơn về 1 mối, nguyện vọng xây dựng đất nước độc lập tự cường.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước
5 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước