Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Khi rón rén bưng cháo cho chồng và theo dõi xem chồng ăn có ngon miệng không, khi hạ mình van xin kẻ ác và khi nghiến răng quật ngã chúng. Nỗi sợ cố hữu của kẻ bị áp bức phút chốc tiêu tan, chỉ còn lại nhân cách cứng cỏi của một con người chân chính. Hành động chống đối bộc phát đó chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương mãnh liệt trong trái tim người phụ nữ dường như sinh ra để suốt đời nhường nhịn, hi sinh.” (Sưu tầm) 1. Cho biết đoạn trích trên viết về nhân vật nào? Trong văn bản nào, tác phẩm nào đã học, tác giả là ai? 2. Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản ấy. 3. Đặt câu với thán từ bộc lộ cảm xúc của em về nhân vật trong đoạn trích. Gạch chân dưới thán từ ấy. 4. Theo em, sức mạnh nào đã khiến nhân vật vùng lên quật ngã hai tên tay sai? 5. “Hành động chống đối bộc phát đó chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương mãnh liệt trong trái tim người phụ nữ dường như sinh ra để suốt đời nhường nhịn, hi sinh.”

2 câu trả lời

C1:

Đoạn trích trên viết về nhân vật: Chị Dậu

Trong văn bản: Tức Nước Vỡ Bờ

Tác phẩm: Tắt đèn

Tác giả: Ngô Tất Tố/

C2:

Ý nghĩa nhan đề: Tức nước vỡ bờ là sự chèn ép quá mức, áp bức quá độ sẽ khiến người ta buộc phải vùng lên chống đối, phản kháng lại, tựa như tức nước đến mấy thì cũng phải vỡ bờ, giống như con giun xéo lắm cũng quằn.

C3:

Ôi! Sức mạnh của chị Dậu thật kiên cường, chị dám phản kháng, đánh trả lại đám cai lệ vì tình yêu thương mãnh liệt của chị với chồng chị.

Thán từ bộc lộ cảm xúc: Ôi!

C4:

Theo em, vì:

+ Chị thương chồng của chị, cũng như ghét bỏ sự áp bức, ghét bỏ cái xã hội phong kiến đầy sự chèn ép.

+ Một xã hội phong kiến đầy tàn nhẫn, nhẫn tâm muốn giết chết những người thiếu nợ sưu thuế.

C5:

Không rõ đề

câu 1, - đoạn trích trên nói về nhân vật chị Dậu

- trong văn bản "Tức nước vỡ bờ"

- tác phẩm "Tắt đèn"

- tác giả là "Ngô Tất Tố"

câu 2, ý nghĩa nhan đề : muốn nói lên cho sức chịu đựng có lớn đến đâu thì cũng có giới hạn . khi vượt qua giới hạn ấy thì không kìm nén được nữa và sẽ sẽ phải vỡ bờ

câu 3,

Ôi, chị Dậu hiện lên như một người phụ nữ dũng cảm và tràn đầy sức sống

⇒ thán từ bộc lộ cảm xúc : ôi

câu 4,

Theo em, sức mạnh đã khiến nhân vật vùng lên quật ngã hai tên tay sai là :

+ vì chị thương chồng và bị bóc lột , chèn ép đến đường cùng

+ vì chị là người có sứng sống mãnh liệt , không cam tâm khi chịu áp bức

câu 5, (không có đề)