Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới: “Một người đàn ông có bốn người con trai. Ông muốn những đứa con học cách không được đánh giá thứ gì quá mau chóng, phiến diện. Vì vậy, ông gọi bốn người con đến và giao nhiệm vụ. Mỗi người lần lượt vào từng mùa, phải đi và tìm một cây lê ở cách đó rất xa. Người con cả đi vào mùa đông, anh con thứ mùa xuân, cậu thứ ba mùa hạ và người con út mùa thu. Khi họ đều đã đi và trở về, người cha tập hợp và hỏi những gì bốn người con nhìn thấy. Người con cả nói cái cây xấu xí, gãy rụng và bị gió quật ngã. Người con thứ phản đối, anh nói cái cây phủ xanh, đầy chồi non. Người con thứ ba cho rằng cây nở phủ kín hoa và lan tỏa mùi hương rất thơm và tuyệt đẹp, một trong những thứ đẹp nhất anh từng thấy. Người con thứ phủ định những ý kiến trên, anh bảo cây lê mọc nhiều chùm quả trĩu nặng, đầy sức sống. Người cha bèn giải thích tất cả ý kiến đều đúng, vì mỗi người thấy cái cây một mùa trong năm. Ông nói: "Không thể đánh giá một cái cây hay một người qua một mùa, một cái nhìn. Bởi đó chỉ là một khía cạnh của họ. Chỉ có thể đánh giá điều gì đó khi có cái nhìn tổng quát và hoàn chỉnh". Nếu chỉ quan sát cái cây và mùa đông, bạn sẽ bỏ lỡ chồi non mùa xuân, vẻ đẹp mùa hè và sự trĩu nặng quả mùa thu.” (An Phương: Theo Trí thức trẻ) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. (0.5 điểm) Câu 2: Anh / chị hãy đặt một nhan đề thích hợp cho văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 3: Theo anh / chị, tại sao người cha lại giao nhiệm vụ cho những con trai của mình “Mỗi người lần lượt vào từng mùa, phải đi và tìm một cây lê ở cách đó rất xa”.? (1 điểm) Câu 4: Qua câu chuyện trên, anh / chị hãy rút ra một bài học có ý nghĩa cho bản thân. (1 điểm)

2 câu trả lời

I/. Đọc - hiểu.

 Câu 1: - Văn bản trên phương thức biểu đạt chính:

+, Nghị luận.

+, Tự sự.

- Văn bản trên sử dụng phong cách ngôn ngữ:

+, Nghệ thuật.

 Câu 2: - Nhan đề của văn bản trên:

+, Khó khăn nào cũng phải vượt qua.

 Câu 3: - Vì người cha không muốn cho bốn người con đánh giá thứ gì quá mau chóng, phiến diện.

 Câu 4: - Qua câu chuyện trên chúng ta phải học không được đánh giá thứ gì quá mau chóng, phiến diện.

`1.` `-` Phương thức biểu đạt chính là Tự Sự

`-` Ngôn ngữ nghệ thuật `(` Ngôn ngữ tự sự `)` 

`2.` `-` Nhan đề: Học cách đánh giá

`3.` Người cha lại giao nhiệm vụ cho những con trai của mình “Mỗi người lần lượt vào từng mùa, phải đi và tìm một cây lê ở cách đó rất xa”.Là vì những người con trai của ông,họ có tính đánh giá  thứ gì đó một cách quá mau chóng, phiến diện.Và cây lê mà ông yêu cầu họ tìm sẽ thay đổi theo từng mùa.Hình dàng có cây sẽ thay đổi theo mùa bởi thể mà mỗi người đi một mùa sẽ nhìn được những hình dáng khác nhau của cây lê.

`4.` Qua câu chuyện trên em rút ra bài học cần phải có cái nhìn ,cái đánh giá trực diện,đầy đủ .Mỗi thứ không thể nhìn chỉ nhìn một lần loáng qua là có thể đánh giá được về nó. Chỉ có thể đánh giá điều gì đó khi có cái nhìn tổng quát và hoàn chỉnh.Nếu chúng ta chỉ nhìn về một khía cạch của nó thì ta sẽ chỉ đánh giá được đúng một phần về nó và dẫn đến mọi đường đi đến thành công bị sụp đổ.Cũng giống như câu chuyện trên đã lấy hình ảnh bốn người con để miêu tả một loại người trong xã hội.Họ chỉ nhìn vào 1 mùa đã vội vã đánh giá hình ảnh của cây lê mà không nhìn với các mùa còn lại.Bởi thế mà mỗi người chúng ta cần có cái nhìn tổng quát trong cuộc sống hơn .

$#Bubble tea$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm