Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Trời mưa gió nên quán mỳ ế khách, hai vợ chồng Linda ngồi nhìn nhau thở dài. Mãi tới trưa mới có hai bà cháu dắt nhau bước vào quán gọi một bát mỳ giá 3 đô la. Linda quan sát hai bà cháu, cậu bé cũng trạc tuổi con trai cô nhưng vóc dáng gầy gò, quần áo thì cũ và cáu bẩn, còn người bà có khuôn mặt nhăn nheo khắc khổ, mặc bộ quần áo đã cũ sờn với nhiều mảnh vá. Bà cứ mân mê 3 đồng 1 đô la trên tay, hết nhìn bảng giá, lại nhìn những đồng tiền lẻ, thở dài. Linda hiểu ngay sự việc, cô thì thầm vào tai chồng câu gì đó và chồng cô gật đầu. Đến khi cậu bé ăn xong, người bà đứng lên trả tiền, chồng Linda mỉm cười xua tay nói: “Hai bà cháu là người khách thứ 100 của quán chúng tôi hôm nay nên được ăn miễn phí”. Gánh nặng như được trút khỏi gương mặt bà cụ già, bà mỉm cười và run rẩy nói cảm ơn vợ chồng Linda rồi dắt cậu bé đi khỏi quán…. Cuộc sống này rất đẹp và đáng sống hãy đối xử với nhau bằng tình người và sự tôn trọng. Hãy cứ cho đi rồi chúng ta sẽ lại nhận về.” (Trích “Hạt giống tâm hồn”) Câu 1. Xác định 1 câu ghép có trong đoạn trích trên? Câu 2. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên? Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một?

2 câu trả lời

Câu 1. Xác định 1 câu ghép có trong đoạn trích trên?

- Một câu ghép có trong đoạn trích trên là: “Linda hiểu ngay sự việc, cô thì thầm vào tai chồng câu gì đó và chồng cô gật đầu.”

Câu 2. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên? Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một?

- Nội dung của đoạn trích trên là:

+ Hoàn cảnh của hai bà cháu tới ăn mì và hành động giúp đỡ của vợ chồng Linda đối với hai bà cháu nghèo khổ.

+  Vợ chồng Linda đã dạy ta phải biết yêu thương và chân thành giúp đỡ người khác để cuộc sống trở nên vui vẻ, hạnh phúc hơn.

- Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một là: Văn bản: “Cô bé bán diêm” (An-đéc-xen)

~Học tốt~

Câu 1. Thao tác lập luận bác bỏ.

Câu 2. Hạnh phúc chính là những trải nghiệm cuộc đời trần thế, hạnh phúc không tự nhiên mà có, hạnh phúc là phải kiếm tìm, phải trải qua gian khó, cực khổ mới có được…

Câu 3. Vì cuộc sống vốn chứa đựng nhiều thử thách, khó khăn và nghịch cảnh; thời gian không chờ đợi một ai.

Câu 4.

Có thể nêu một số thông điệp tích cực:

+ Trân trọng cuộc sống hiện tại.

+ Nâng niu từng phút giây của cuộc sống.

+ Chủ động nắm bắt cuộc sống của mình và đón nhận những hạnh phúc đời thường.

+ Hướng tới lối sống thực tế, tránh mơ mộng viển vông.

(Hoặc có thể tìm ra những thông điệp tích cực khác phù hợp với nội dung được gợi ra từ đoạn văn bản).

Câu 5.

* Tham khảo gợi ý dưới đây để viết đoạn văn:

a) Giải thích

+ Câu nói ngắn gọn nhưng gợi ra một bài học về kỹ năng thích ứng với cuộc sống: thực tế không thể thay đổi nên cách tốt nhất là chấp nhận nó và tin vào khả năng, sự lựa chọn của bản thân.

b) Phân tích

+ Khi ta chấp nhận hiện tại sẽ cảm thấy dễ chịu, giảm stress, đầu óc cũng đủ tỉnh táo để tìm ra giải pháp tốt nhất.

+ Và hãy “tin vào chính mình”, tin vào nghị lực, tài năng, lòng can đảm, sức mạnh và sự tự tin đều tiềm ẩn bên trong con người có đủ khả năng vượt qua những khó khăn ấy. Đó là cách tốt nhất để vực lại chính mình.

c) Bình luận

+ Nếu không “chấp nhận hiện thực và tin vào chính mình” thì sau những vấp ngã, lỗi lầm ta sẽ dễ trách móc bản thân, như “giá như.. ”, “nếu biết trước thì..

+ Những việc làm ấy không những vô nghĩa mà ngược lại còn khiến cho ta dễ rơi vào tuyệt vọng, căng thẳng, giày vò bản thân.

+ Không chỉ vậy, không biết “chấp nhận hiện thực” còn tạo nên lối sống thiếu thực tế, tạo thói quen đổ lỗi, thiếu trách nhiệm với hành động, lời nói của bản thân.

– Lên án những kẻ thụ động, há miệng chờ sung hoặc những kẻ e dè, sợ hãi, lẩn trốn cuộc đời, trong ý nghĩ chỉ toàn khổ đau, thất bại và tuyệt vọng.

+ Cần hiểu chấp nhận thực tế không có nghĩa là buông xuôi.

d) Bài học

+ Hãy biết “chấp nhận thực tế và tin vào chính mình” để bản thân luôn vui yẻ, hạnh phúc và trưởng thành.

+ Hãy dũng cảm đối diện với thực tế; sẵn sàng đối mặt và chấp nhận bất cứ biến cố nào trong cuộc sống thực tế.

– Có niềm tin vào bản thân, tin rằng mình có đủ tài năng, bản lĩnh, tấm lòng để làm chủ cuộc sống của chính mình.


#nducminhtoan