Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sáu mươi năm chờ đợi một giấc mơ vàng nhưng đôi khi cái nỗi ám ảnh “phận bạc” lại là gánh nặng có thể làm tan hoang giấc mơ ấy của U22 Việt Nam nếu tâm lý không vững. Bởi bao thế hệ cầu thủ đi trước vẫn chưa thể chạm tới đỉnh cao của vinh quang dù đã 5 lần vào chung kết. Nhưng đoàn quân của ông Park Hang Seo đã vượt lên chính mình, chiến thắng được nỗi sợ hãi để làm nên chiến công kì vĩ. Lý giải cho sự thành công ấy, thuyền trưởng Park Hang Seo đã nói đến “tinh thần Việt". Trong hành trình ấy, U22 Việt Nam đã đôi lần gặp khó khăn nhưng chính cái khẩu hiệu đầy tự hào tinh thần dân tộc ấy đã tiếp thêm sức mạnh vô hình từ tâm tưởng, đưa đoàn quân của ông Park Hang Seo thoát khỏi nỗi sợ hãi, lo lắng để chiến đấu như những chiến binh bất diệt. Phải thừa nhận rằng, U22 Việt Nam đã thể hiện một tinh thần thi đấu không thể chê vào đâu được. Nói cách khác, U22 Việt Nam luôn ra sân với “con tim nóng và cái đầu lạnh", dù bất cứ đối thủ là ai... Chính tinh thần thi đấu vững vàng trước mọi hoàn cảnh đã đưa U22 Việt Nam vượt qua mọi trở ngại, thử thách. Đoàn quân của ông Park Hang Seo lên ngôi nhờ cái đầu lạnh lùng, quyết đoán chứ không hẳn trông chờ vào sức mạnh cơ bắp, thi đấu “lăn xả, quả cảm" để miêu tả tinh thần chiến đấu của thế yếu như quá khứ. Chính một tập thể xuất sắc cả về năng lực chuyên môn lẫn mạnh mẽ và lạnh lùng về thái độ thi đấu đã đưa U22 Việt Nam chạm tay đến HCV SEA Games 30. Tấm HCV ấy đã trút gánh nặng cho cả một nền bóng đá đã chờ đợi như chiều dài của một đời người. (Trích U22 Việt Nam giành HCV: Vị thế lá cờ đầu – Phan Hồng) Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2. Anh/chị hiểu câu nói như thế nào: “U22 Việt Nam luôn ra sân với con tim nóng và cái đầu lạnh, dù bất cứ đối thủ là ai" Câu 3. Theo tác giả, nguyên nhân nào “đã đưa U22 Việt Nam chạm tay đến HCV SEA games 30"? Câu 4. Thông điệp anh/chị tâm đắc nhất trong đoạn trích trên? Vì sao?

2 câu trả lời

I/. Đọc - hiểu.

 Câu 1: - Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính.

+, Nghị luận.

- Phong cách ngôn ngữ chính của đoạn trích.

+, Chính luận.

 Câu 2: - Việt Nam luôn ra trận, kiên cường, bất khuất dù đối thủ là bất cứ ai.

 Câu 3: - Theo tác giả, Chính một tập thể xuất sắc cả về năng lực chuyên môn lẫn mạnh mẽ và lạnh lùng về thái độ thi đấu đã đưa U22 Việt Nam chạm tay đến HCV SEA Games 30.

 Câu 4: - Thông điệp em tâm đắc nhất trong đoạn trích là Chính một tập thể xuất sắc cả về năng lực chuyên môn lẫn mạnh mẽ và lạnh lùng về thái độ thi đấu đã đưa U22 Việt Nam chạm tay đến HCV SEA Games 30.

- Vì: nhờ có một ý chí và nghị lực và có một năng lực chuyên môn lẫn mạnh mẽ và lạnh lùng về thái độ thi đấu đã đưa U22 Việt Nam chạm tay đến HCV SEA Games 30.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm