Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Đời sống là một cuộc hành trình. Trên hành trình ấy, chúng ta không thể kiểm soát được hết những gì sẽ xảy ra, nhưng lại có thể lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Mỗi ngã rẽ trong cuộc đời đều cất giấu trong nó những bí ẩn thăm sâu. Ở đó, đôi lúc là niềm vui, hy vọng và đam mê, cũng có khi lại là nỗi buồn , sự chán nản và thất vọng. Làm thế nào để biết được đầu là con đường dân đến thành công và hạnh phúc? Điều đó phụ thuộc vào chính bản thân ta là người năm giữ tương lai của chính mình. Thay vì chỉ chú trọng đến việc thực hiện những kỳ vọng mà người khác đặt ra cho mình, ta nên chủ động phát huy những giá trị của bản thân. Vì vậy, chúng ta nên xác định mục tiêu cụ thể để phần đấu, đông thời tự tạo ra những cơ hội lựa chọn mới cho bản thân. Khi không hiểu rõ điều gì thực sự cần thiết cho mình, mọi thứ với ta sẽ rất dễ trở nên vô nghĩa. Tương tự, khi không xác định được mình đang đi đâu, con đường chúng ta đi sẽ trở nên mịt mù, bất trắc. Thành công và tương lai phụ thuộc vào lựa chọn hôm nay. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để vững tin trên con đường phía trước." C1: Theo tác giả "làm thế nào để biết được đâu là con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc " câu 2: Căn cứ vào văn bản hãy cho biết "những bí ẩn thẳm sâu" được cất giấu trong mỗi ngã rẽ cuộc đời là gì? C3: Anh chị hiểu như thế nào về câu nói:" khi không hiểu rõ điều gì thực sự cần thiết cho mình ,mọi thứ với ta sẽ rất dễ trở nên vô nghĩa" Câu 4 : Anh chị có đồng tình với quan điểm : "thay vì chỉ chú trọng đến việc thực hiện những kỳ vọng mà người khác đặt ra cho mình ta nên chủ động phát huy những giá trị của bản thân "không ?vì sao?

1 câu trả lời

1. Theo tác giả "làm thế nào để biết được đâu là con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc ": Thay vì chỉ chú trọng đến việc thực hiện những kỳ vọng mà người khác đặt ra cho mình, ta nên chủ động phát huy những giá trị của bản thân.

2. Căn cứ vào văn bản "những bí ẩn thẳm sâu" được cất giấu trong mỗi ngã rẽ cuộc đời đôi lúc là niềm vui, hy vọng và đam mê, cũng có khi lại là nỗi buồn , sự chán nản và thất vọng.

3. Hiểu về câu nói: "khi không hiểu rõ điều gì thực sự cần thiết cho mình, mọi thứ với ta sẽ rất dễ trở nên vô nghĩa": Khi không xác định mục tiêu, điều gì cần thiết với mình thì ta không thể làm chủ được bản thân. Nếu ta vẫn tiếp tục hành động thì đó chính là đi với sự trống rỗng trong ý thức. Khi ấy ta không biết mình muốn gì, phải làm gì, không thể đưa ra hướng đi cho bản thân. Cũng vì không biết được mục tiêu nên ta sẽ mất đi sự phấn đấu, nhiệt huyết, ý chí. Vì thế mà ta rất hoang mang, lo sợ và dễ lạc lối.

4. Đồng tình với ý kiến. Vì cuộc đời của chính ta là do bản thân quyết định. Con người của ta nên chỉ có ta mới hiểu được ưu nhược điểm, hiểu được mình phải làm gì là đúng đắn nhất. Những điều người khác kì vọng chỉ là những điều họ mong muốn không thể nhận định chúng mà mang gán ghép lên bản thân. Thay vì cứ sống cho đời người thì hãy nên tìm ra giá trị đích thực của con người mình mà nâng cao, bồi dường. Bởi khi ấy ta nới được làm chính mình, được sống với khát vọng của bản thân, cháy hết mình với hoài bão, tạo nên điều ý nghĩa và cuộc đời mà mình mong muốn.