Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : “ Không ! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn , hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác . Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà Lão Hạc . Tôi mải mốt chạy sang . Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà . Tôi xồng xộc chạy vào . Lão Hạc đang vật vã ở trên giường , đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch , hại mắt long sòng sọc . Lão tru tréo , bọt mép sài ra , khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên . Hai người đàn ông lực lượng phải ngồi đè lên người lão . Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết . Cái chết thật là dữ dội . Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy . Chỉ có tôi với binh Tư hiểu ... ( Ngữ văn 8 , tập 1 , trang 45 , NXB Giáo dục Việt Nam ) a ) Nội dung chính được nói đến trong đoạn trích trên là gì ? b ) Tìm trong đoạn trích chi tiết đặc tả cái chết của lão Hạc . c ) Tìm một từ tượng hình và một từ tượng thanh trong đoạn văn sau : “ Lão Hạc đang vật vã ở trên giường , đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch , hại mắt long sòng sọc . Lão tru tréo , bọt mép sài ra , khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên" d ) Thông qua nhân vật lão Hạc em rút ra cho mình được bài học nào về nhân cách sống ? ( Viết thành đoạn văn 6 - 8 câu )

2 câu trả lời

Bài Làm : 

  a) 

- Nội dung chính được nói đến trong đoạn trích trên : Nói về cái chết vô cùng nặng nề, đau đớn và khổ sở của lão Hạc. 

  b) 

- Chi tiết đặc tả cái chết của lão Hạc : Lão tru tréo, bọt mép sài ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lượng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. 

  c) 

- Từ tượng hình : Rũ rượi 

- Từ tượng thanh : Tru tréo 

  d) 

   Thông qua nhân vật Lão Hạc, em rút ra được nhiều điều ý nghĩa về nhân cách sống. Luôn phải lựa chọn cách sống tốt và ý nghĩa cho bả thân mình. Vì nhân cách sống luôn là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên một giá trị riêng của con người. Cần đối xử tốt với người khác tốt thì họ cũng sẽ đối xử tốt với mình. Phải biết hành động, không nên im lặng, lan tỏa cả tình yêu thương với mọi người. Nhân cách sống vô cùng quan trọng, phải biết làm thế nào để tốt cho bản thân mình và những người xung quanh.

  

`a)` Nội dung chính được nói đến trong đoạn trích trên là gì?

`to` Nội dung chính: Miêu tả cái chết đau đớn của Lão Hạc.

`b)` Tìm trong đoạn trích chi tiết đặc tả cái chết của lão Hạc .

Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hại mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sài ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên.

`c)` Tìm một từ tượng hình và một từ tượng thanh trong đoạn văn sau: ''...''

`to` Từ tượng hình: vật vã.

`to` Từ tượng thanh: tru tréo.

`d)` Thông qua nhân vật lão Hạc em rút ra cho mình được bài học nào về nhân cách sống ? ( Viết thành đoạn văn 6 - 8 câu )

`to` Thông qua nhân vật Lão Hạc, em rút ra những điều hay, ý đẹp vô cùng. Cuộc sống luôn tươi màu, tươi đẹp. Nó muôn hình muôn vạn như, vì thế hãy nên sống thật tốt, sống một cách đứng đắn. Chia sẻ những tình yêu thương đến cho mọi người. Hãy biết giúp đỡ lẫn nhau, hãy tạo nên một nhân cách hoàn thiện. Hãy luôn sống tốt, sống vì bản thân và vì mọi người. 

$\\$

$\href{https://hoidap247.com/thong-tin-ca-nhan/693203}{\color{black}{\text{#moduycung}}}$