Đọc đoạn trích sau và ghi lại chữ cái đứng đầu đáp án đúng vào bài làm của em: ...“Chị có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị”, cô nói, “Cụ Bơ-men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chổ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có lấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không?Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, - cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng”. (Ngữ văn 8 - tập I ) Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? A. Cô bé bán diêm C. Chiếc lá cuối cùng B. Đánh nhau với cối xay gió D. Hai cây phong Câu 2: Tác giả của đoạn trích trên là ai? A. An-đéc-xen C. O Hen-ri B. Xéc-van-téc D. Ai-ma-tốp Câu 3: Tác phẩm có đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A. Truyện ngắn C. Tiểu thuyết B. Hồi kí D. Tùy bút Câu 4: Phương thức biểu đạt chính của tác phẩm có đoạn đoạn trích trên? A. Tự sự C. Biểu cảm B. Miêu tả D. Nghị luận Câu 5: Câu “Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chổ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – ...” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh C. Nhân hóa B. Ẩn dụ D. Liệt kê Câu 6: Các từ “bút lông, bảng pha màu, màu xanh, màu vàng” trong đoạn trích thuộc trường từ vựng nào? A. Đồ dùng học tập. C. Đồ chơi trẻ em. B. Vật - liệu hội họa. D. Vật - liệu xây dựng. Câu 7: Từ gạch chân trong câu “ Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, - cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng.” thuộc từ loại gì? A. Thán từ C. Tình thái từ B.Trợ từ D. Quan hệ từ Câu 8: Nội dung chính của đoạn trích trên là: A. Kể về kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” của cụ Bơ-men. B. Kể về cái chết của cụ Bơ-men và kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” của cụ. C. Kể về tình yêu thương của Xiu dành cho Giôn-xi. B. Kể về tình yêu thương của cụ Bơ-men dành cho Giôn-xi.

2 câu trả lời

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?

A. Cô bé bán diêm

C. Chiếc lá cuối cùng

B. Đánh nhau với cối xay gió

D. Hai cây phong

Câu 2: Tác giả của đoạn trích trên là ai?

A. An-đéc-xen

C. O Hen-ri

B. Xéc-van-téc

D. Ai-ma-tốp

Câu 3: Tác phẩm có đoạn trích trên thuộc thể loại nào?

A. Truyện ngắn

C. Tiểu thuyết

B. Hồi kí

D. Tùy bút

Câu 4: Phương thức biểu đạt chính của tác phẩm có đoạn đoạn trích trên?

A. Tự sự

C. Biểu cảm

B. Miêu tả

D. Nghị luận

Câu 5: Câu “Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chổ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – ...” sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. So sánh

C. Nhân hóa

B. Ẩn dụ

D. Liệt kê

Câu 6: Các từ “bút lông, bảng pha màu, màu xanh, màu vàng” trong đoạn trích thuộc trường từ vựng nào?

A. Đồ dùng học tập.

C. Đồ chơi trẻ em.

B. Vật - liệu hội họa.

D. Vật - liệu xây dựng.

Câu 7: Từ gạch chân trong câu “ Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, - cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng.” thuộc từ loại gì?

A. Thán từ

C. Tình thái từ

B.Trợ từ

D. Quan hệ từ

Câu 8: Nội dung chính của đoạn trích trên là:

A. Kể về kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” của cụ Bơ-men.

B. Kể về cái chết của cụ Bơ-men và kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” của cụ.

C. Kể về tình yêu thương của Xiu dành cho Giôn-xi.

D. Kể về tình yêu thương của cụ Bơ-men dành cho Giôn-xi.

1) C. Chiếc lá cuối cùng

2) C. O-hen-ri

3) A. Truyện ngắn

4) C. Biểu cảm

5) D. Liệt kê

6) A. Đồ dùng học tập

7) Chưa thấy rõ từ gạch chân nhưng mình xác định từ CHÍNH là trợ từ nha

8) B. Kể về cái chết của cụ Bơ-men và kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” của cụ.