Đọc đoạn trích sau: " Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc ,thấm vào cỏ thể. Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản,ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng ko khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn ko đc đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản." (Ôn dich, thuốc lá) a, Tìm trường từ vựng chỉ các bộ phận cơ thể con người trong đoạn trích b, xác định CN và VN trông câu sau và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép: " Các lông mao này ..... vào phế quản và phổi." c, Qua đoạn trích tác giả muốn nói điều j? (trả lời ngắn gon) d, Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người

2 câu trả lời

Thuốc lá có tác hại to lớn đối với sức khỏe của con người. Khói thuốc lá có nhiều chất hóa học có khả năng gây ra các bệnh nguy hiểm cho con người. Trong khói thuốc lá có hơn 4000 hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 43 được biết là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.… Đối với sức khỏe cộng đồng, người hít phải khói thuốc lá cũng dễ dàng mắc các bệnh liên quan tới phổi, phụ nữ mang thai có thể dẫn tới đẻ non.... Bên cạnh đó, những gương người lớn hút thuốc còn là gương xấu cho trẻ em học theo bất cứ lúc nào. Từ đó, nó sẽ bắt chước làm theo và dần gây nghiện, dẫn đến tệ nạn xã hội. Vì thế, bạn và tôi: Hãy nói "không" với thuốc lá.

a, Trường từ vựng chỉ bộ  phận cơ thể con người: lông rung, lông mao, vòm họng, phế quản, nang phổi, phổi

b. CN: các lông mao này

VN: có chức năng....

c. Qua đoạn trích tác giả muốn nói đến tác hại của khói thuốc lá, quá trình khói thuốc gây hại đến cuộc sống con người.

d,  Thuốc lá gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe của con người. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, những chất đó gây ung thư và các bệnh lý khác. Khỏi thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc. Những người xung quanh hít phải khói thuốc và khói thuốc khiến họ chịu độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người này mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi, các đường hô hấp. Hậu quả của hút thuốc lá đem lại là cho chính người hút, những người xung quanh và cho chính cả xã hội này. Nhận thức được tác hại của thuốc, chúng ta hãy cùng chung tay để ngăn chặn điều này vì cuộc sống của chúng ta.