Đọc đoạn trích: Lòng tự trọng nằm ngay trong bản thân mỗi người. Nó là nguời thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng, bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình. Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge Matthew Adams - Không gì là không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017, tr. 27) Câu 3. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (từ 2/3 trang giấy thi ) về lòng tự trọng của người học sinh trong học tập và rèn luyện.

1 câu trả lời

Đáp án:

  Tự trọng là phẩm chất đáng quý của mỗi người. Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của chính mình.Người có lòn tự trọng luôn biết tôn trọng bản thân và người khác, tôn trọng công bằng và lẽ phải, sống trong sạch, luôn hết lòng vì công việc, tôn trọng giờ giấc, trung thực với với mọi người, hướng kết quả cao nhất trong công việc.Biết tự trọng, ta luôn biết bản thân mình là ai, nhận thức điểm mạnh-điểm yếu của bản thân để từ đó biết cách phát huy điểm mạnh và luôn cố gắng tìm cách khắc phục điểm yếu.Khi chúng ta biết tự tọng thì những kết quả chúng ta đạt được trên con đường học vấn và rèn luyện là thành quả được xây dựng bằng chính sức mạnh trí tuệ, năng lực và phẩm chất của mình.Nó sẽ mang lại niềm vui, sự tin tưởng và được mọi người yêu quý, tôn trọng.Biết tự trọng ta sẽ luôn tin vào việc mình làm, luôn chủ động vững vàng, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn thử thách từ đó niềm vui và thành công sẽ luôn mỉm cười với chúng ta. Tuy nhiên, xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều bạn học sinh đánh mất lòng tự trọng, luôn quay cóp, gian lận, không biết xấu hổ vè những việc sai trái.Vì vậy, hãy luôn làm người tự trọng dù trong cuộc sống, rèn luyện bản thân hay học tập, hãy nỗ lực, cố gắng tìm tòi, học hỏi để bổ sung và hoàn thiện bản thân cả về học vấn lẫn nhân cách.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những mơ ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò — lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như mọt ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… (Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn) 1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Nội dung của đoạn trích là gì?

0 lượt xem
2 đáp án
3 phút trước