Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: Năm nay đào nở rộ Mừng hội Đảng, hội dân Bút ông đồ lại họa Những nét chữ đẹp thân Cờ biển ngập phố phường Cành đào bay thắm đỏ Như cả ngàn mùa xuân Nở hoa trên mỗi chữ Thấy trong lòng say sưa Dừng chân không muốn bước Nghe đọc những vẫn thơ Ngợi khen những nét bút (Trích “Hạnh phúc”- Vũ Đình Liên) Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ. Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai. Câu 3 (2,0 điểm): Trong không khí mừng Đảng mừng xuân Nhâm Dần, em hãy viết một đoạn văn khoảng ⅔ trang giấy thi để trình bày suy nghĩ của mình về việc giữ gìn nét đẹp văn hóa ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.

2 câu trả lời

`1`

`-` Thể loại thất ngôn bát cú đường luật

`-` Phương thức biểu đạt biểu cảm

`2`

`-` Điệp ngữ: Vì

`-` Điệp từ "Hỏi" được lặp lại 3 lần tăng sức gợi hình gợi cảm làm câu thơ sinh động hấp dẫn người đọc người nghe dễ hiểu ấn tượng

`-` Tác dụng khẳng định niềm tin vào chân lý của cuộc chiến đấu : Tổ quốc-xóm làng-người bà- tiếng gà ,ổ trứng

`3`

Hiện nay, xã hội phát triển dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, qua đó nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống con người tốt hơn, nếu trước đây đồ dùng cần cho những ngày Tết thường phải tự tay làm thì nay.

Hãy thử để chiếc điện thoại thông minh qua một bên và thay vì chúc nhau những lời có cánh trên mạng xã hội, hãy thử trò chuyện cùng nhau ngoài đời thực và cười với nhau một cái thật tươi, để biết rằng dù mạng xã hội có kết nối con người ta giỏi đến đâu cũng không thể sánh bằng một nụ cười ngày Tết.

Trong cuộc sống hối hả của hiện tại, chúng ta không cần phải tốn công, phí sức khi làm những việc đó, bởi khi cần món hàng gì, ở chợ, siêu thị đều có đầy đủ, thậm chí nếu đặt hàng thông qua các dịch vụ trực tuyến, vài phút sau hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà, tất cả đều có sẵn trên Internet và mạng xã hội, khi cần là có, rất tiện lợi.

Xin hay nhất

Câu 1 
- Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ 5 chữ
- Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ là biểu cảm 

Câu 2 
- Biện pháp tu từ có trong khổ thơ thứ hai là So sánh 

  Cành đào bay thắm đỏ
  Như cả ngàn mùa xuân

 Cánh đào bay thắm đỏ so sánh với cả ngàn mùa xuân

- Tác dụng : Làm cho câu văn trở nên sinh hoạt , tăng giá trị biểu cảm . Đồng thời , giúp cho việc miêu tả cánh đào được cụ thể hơn 

$#MaiYangHo$



Câu hỏi trong lớp Xem thêm