đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Người mẹ đang bận rộn nấu bữa cơm tối dưới bếp, bất ngờ cậu con trai bé bỏng chạy vào và đưa cho mẹ 1 mẩu giấy nhỏ.Sau khi lau tay, người mẹ mở tờ giấy ra và đọc: -cắt cỏ trong vườn : 5 ngàn -dọn dẹp phòng của con : 2 ngàn -đi chợ cùng mẹ: 1 ngàn - trông em giúp mẹ: 1 ngàn -đổ rác : 1 ngàn -kết quả học tập tốt:5 ngàn - quét dọn sân: 2 ngàn - mẹ nợ con tổng cộng :17 ngàn Sau khi đọc xong, người mẹ nhìn con trai đang đứng chờ với vẻ mặt đầy hy vọng.Bà cầm bút lên, lật mặt sau của tờ giấy và viết: -Chín tháng mười ngày còn nằm trong bụng mẹ: miễn phí -Những lúc mẹ bên cạnh chăm sóc, lo lắng mỗi khi con ốm đau: miễn phí -Những giọt nước mắt con làm mẹ khóc trong những năm qua: miễn phí -Tất cả những đồ chơi, thức ăn , quần áo mà mẹ đã nuôi con trong suốt mấy năm qua: miễn phí Và giá trị hơn chính là tình yêu của mẹ dành cho con: cũng miễn phí luôn con trai ạ. Khi đọc những dòng chữ của mẹ, cậu bé vô cùng xúc động , nước mắt lưng tròng. Cậu nhìn mẹ và nói''con yêu mẹ nhiều lắm!''.Sau đó cậu đặt bút viết thêm vào tờ giấy dòng chữ thật lớn:" mẹ sẽ được nhận lại trọn vẹn". 1. văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? 2.trong đoạn văn người mẹ viết cho con đã sử dụng phép tu từ nào? tác dụng của phép tu từ đó? 3. ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì? 4.viết đoạn văn theo cách diễn dịch với chủ đề về mẹ giúp mình với mình đang cần gấp mai mình thi rồi ạ

2 câu trả lời

1, Phương thức biểu đạt: tự sự

2, Phép liệt kê những việc mà mẹ đã làm cho cậu bé. Tác dụng: để cậu bé hiểu và cảm nhận được những sự hy sinh, yêu thương và việc làm của người mẹ dành cho đứa con.

3, Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta: tình yêu thương và đức hy sinh vô bờ bến của người mẹ dành cho những người con là vô điều kiện mà người mẹ chưa bao giờ đòi hỏi sự đền đáp gì từ chúng ta.

4, Mẹ là người thân yêu luôn dành những tình cảm và sự yêu thương vô điều kiện cho mỗi đứa con của mình. Thật vậy, công ơn của mẹ có lẽ được tính bằng trời bằng biển. Đầu tiên, mẹ là người mang nặng đẻ đau ra chúng ta. "Cửa chửa là cửa mả" nên việc nuôi dưỡng những sinh linh bé nhỏ như chúng ta làm mẹ vô cùng mệt mỏi và đau đớn, nhưng nhờ tình yêu thương mà mẹ vượt qua tất cả. Thứ hai, mẹ là người luôn sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho chúng ta. Mẹ chứng kiến từng bước đường chúng ta trưởng thành, luôn giám sát và giúp đỡ khích lệ động viên chúng ta. Chúng ta được dạy dỗ bởi mẹ, được nhận những yêu thương và chở che cũng từ mẹ. Thứ ba, tình yêu thương của mẹ còn được thể hiện ở sự động viên âm thầm của mẹ trên từng bước đường của chúng ta. Sau mỗi thành công của chúng ta, luôn có sự động viên, khích lệ, nâng đỡ âm thầm của mẹ. Mẹ luôn là ngọn hải đăng soi sáng trên từng bước đường chúng ta đi.

1, Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là tự sự

2. Đoạn văn người mẹ viết cho con có sử dụng phép tu từ liệt kê.

Tác dụng : Nhấn mạnh tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc mẹ dành cho con cái trong thời gian qua là vô bờ, không một gía trị vật chất nào có thể sánh nổi.

3. Y nghĩa câu chuyện : Cha mẹ luôn dành cho ta tất cả những tình yêu thương bao la và ấm áp nhất, họ hi sinh cho con cái mà chưa bao giwof đòi hỏi con cái phải đáp đền. Vì vậy, đừng bao giờ đòi hỏi thêm bất cứ điều gì từ cha mẹ , thay vào đó hãy yêu thương và hiếu kính với họ nhiều hơn để xứng đáng đạo làm con.

4.Người mẹ trong trong xã hội của chúng ta bất kể xưa và nay vẫn luôn  là người có tình yêu thương con sâu sắc. So với những ngôi sao trên bầu trời cao, sự hi sinh của mẹ còn vĩ đại hơn nhiều. Mẹ là người đã không quản gian nan, khó nhọc, không quản thức trắng đêm thâu để quạt mát cho con ngủ. Với mẹ con là tất cả, là nguồn sống cả đời của mẹ. Bởi vậy, mẹ không ngần ngại hi sinh hco con . Tình cảm ấy cao quý vô bờ. Cảm nhận được tình yêu thương và quan tâm của mẹ, mỗi chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm hiếu thảo với cha mẹ. Ngay từ bây giờ, chúng ta cần cố gắng học tập thật tốt để trở thành những người con ngoan biết vâng lời . Không những vậy, ta cần phải phấn đấu hơn nữa để sau này trở thành những người thành công, có đủ khả năng để chăm sóc và phụng dưỡng thật tốt cho mẹ già. Đó cũng chính là đạo làm con mà mỗi người phải luôn ghi nhơ.