Đọc 2 khổ thơ đầu bài thơ ông đồ của Vũ Đình Liên có người bảo đây những ngày huy hoàng của ông đồ. Có người bảo ngay từ bài thơ đã thấy những ngày tàn của nhỏ học và thân phận nguồn của ông đồ. Em nghiên về ý kiến nào? Vì sao

Giúp mk với ạ mk cần gấp mk c.ơn ạ

2 câu trả lời

Trả lời:  
Bạn tham khảo ạ !

Ý kiến của em là ý kiến thứ nhất sẽ đúng hơn bởi vì khổ thơ 1 và 2 là những lức huy hoàng của ông đồ vào những dịp hoa đào, hoa mai nở. Cứ khi hoa đào nở thì ông đồ lại bày mực tàu, giấy đỏ ra đường phố nhiều người qua lại. Trong khổ thứ 2 có đoạn thơ :  "Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài". Là những lời mà Những người thuê ông đò viết chữ nho hoặc cũng có thể là nhưunxg người qua đường ngợi khen tài năng của ông đồ. "Hoa tay thảo những nét như phượng múa rồng bay" là những câu ví như 1 nét đẹp trong từng câu thơ chữ viết được những nét của 1 nghệ nhân kì tài xuất chúng. Cứ thế, cứ thế năm nào cũng vậy mỗi khi ông đồ bày mực tàu giấy đỏ là bao nhiêu người lại nô nức đến thuê viết. Đó là thời vàng son của ông đồ xưa. 
Bạn tham khảo ạ !
*Xin ctlhn, 5*, cảm ơn*

                         Bạn tham khảo câu trả lời này nhé                                                                                                          Theo mình ý kiến thứ nhất đúng hơn cả vì ở hai khổ thơ đầu Vũ Đình Liên luôn nhắc đến sự huy hoàng, tươi đẹp trong những năm tháng vàng son của Nho học. "Mỗi năm" là khoảng thời gian lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về ông đồ già lại mang dụng cụ ra ngồi ven đường. Dụng cụ của ông đó là mực tàu, là giấy đỏ, là bút lông để viết nên những chữ nho cứng cáp, rắn rỏi, khỏe khoắn mà tràn đầy ý nghĩa. Cứ mỗi khi ông đồ hành nghề là người người nô nức tấp nập đến thuê ông viết chữ. Họ mong có được chữ của ông để treo trong nhà ngày tết với hi vọng may mắn trong năm mới. Tài nghệ của ông đồ được khẳng định qua những người thuê viết, những nét chữ của ông như rồng bay phượng múa uyển chuyển trên mặt giấy đỏ thơm tho. Cứ thế, cứ thế năm nào cũng vậy mỗi khi ông đồ bày mực tàu giấy đỏ là bao nhiêu người lại nô nức đến thuê viết. Đó là thời vàng son của ông đồ xưa. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm