đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Người ta bảo ở bên Pa-le-xtin có hai biển hồ... Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loại cá nào có thể sống nổi. Ai ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Ga-li-lê. Đây là biển hồ thu hút khách du lịch nhiều nhất. Nước ở biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng có thể sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này. Nhưng điều kì lạ cả hai biển hồ đều được đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng. Nước sông Gioóc-đăng chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận dòng nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người. (Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014) Câu 1: Nêu ngắn gọn nội dung chủ yếu của đoạn trích trên? Câu 2: Mục đích của đoạn trích trên là gì? Em nhận ra mục đích đó bằng các biện pháp nghệ thuật nào? Câu 3: Đời sống của em là biển Chết hay biển Ga-li-lê? Giải thích lí do?

2 câu trả lời

Câu 1: Nêu ngắn gọn nội dung chủ yếu của đoạn trích trên?

→Sự sẻ chia sẽ mang lại hạnh phúc và ngược lại chính sự ích kỷ sẽ giết chết chúng ta

Câu 2: Mục đích của đoạn trích trên là gì? Em nhận ra mục đích đó bằng các biện pháp nghệ thuật nào?

→Sự ích kỷ của biển chết và sự sẻ chia của biển ga-li-lê

từ ngữ:

Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận dòng nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người.

Câu 3: Đời sống của em là biển Chết hay biển Ga-li-lê? Giải thích lí do?

Đời sống của e bao gồm biển chết và biển ga-li-lê bởi:không phải cái gì e cũng chia sẻ cho người khác và cũng không phải lúc nào em cũng giữ riêng cho mình

@tsuki

Câu 1: Nội dung chủ yếu của đoạn trích trên là:
     Kể về sự khác biệt to lớn của hai biển hồ từ cách kể lại câu chuyện hai biển hồ. Sự ích kỉ của biển Chết đã khiến cho nó mãi mãi cô quạnh trái ngược lai với biển Ga-ri-lê luôn chia sẻ những thứ tốt đẹp cho mọi vật xung quanh nó.

Câu 2: Mục đích của đoạn trích trên là:

     Khuyên nhủ con người bỏ đi tính tham lam, ích kỉ nhỏ nhen thay vào đó hãy học cách chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống để mãi mãi tràn đầy sức sống như biển hồ Ga-ri-lê xinh đẹp chứ không nhứ biển Chết luôn mang cho mình mọi thứ nhưng cô quạnh hẩm hiu một mình.

Biện pháp nghệ thuật là: Hoán dụ, so sánh

Câu 3: Đời sống của em là biển Ga-ri-lê vì em luôn sẵn samgf chia sẻ mọi thứ cho những người cần nó không tham lam ích kỉ chỉ giữ cho riêng mình luôn hoà nhập và chia sẻ những điều tốt đẹp cho tát cả mọi người xung quanh.