đoạn trích : “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu...cụ thà chết chứ không chịu bán đi một xào Câu 1:Nêu nội dung chính cuẩ đoạn văn trên và tìm những từ tượng hình tượng thanh , nêu tác dụng

2 câu trả lời

Nội dung chính : cái chết đau đớn, đáng thương của lão Hạc

Từ tượng thanh : nhốn nháo,xôn xao, tru tréo.

Từ tượng hình :   xồng xộc, rũ rượi,xộc xệch,sòng sọc, vật vã, dữ dội.

Tác dụng : nhằm tái hiện cái chết bất ngờ, dữ dội, đau đớn tận cùng của lão Hạc

  “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu...cụ thà chết chứ không chịu bán đi một xào."  

Câu `1:` Nêu nội dung chính của đoạn văn trên và tìm những từ tượng hình tượng thanh , nêu tác dụng.
 `->` Nội dung chính: Tự sự lại cái chết bất ngờ của lão Hạc.
 `->` Từ tượng thanh: (Các từ gạch chân)
 `->` Từ tượng hình: (Các từ in đậm)
 `->` Tác dụng: Các từ tượng hình, tượng thanh giúp diễn tả sự vật vã, đau đớn tột cùng cái chết của lão Hạc. Qua đó cho ta thấy rõ lão Hạc có nhân cách trong sáng, trọng danh dự làm người hơn sự sống chết.

$@Chanh$

$\text{#Bulletproof}$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
18 giờ trước
5 lượt xem
2 đáp án
18 giờ trước