" ĐOẠN CUỐI "bài khi con tu hú Bằng 1 đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch khoảng 10 câu hãy cảm nhận về đoạn thơ trên , trg đoạn có câu cảm thán ( ko chép mạng )

2 câu trả lời

Bài thơ Khi con tu hú được sáng tác vào tháng 7 năm 1939, khi nhà thơ trong bước đường hoạt động cách mạng đang bị địch bắt giam tại lao Thừa Phủ - Huế. Bài thơ phản ánh tâm trạng ngột ngạt của một người cộng sản trẻ tuổi sôi nổi yêu đời bị giam cầm giữa bốn bức tường vôi lạnh. Tâm trạng ấy càng trở nên bức xúc khi nhà thơ hướng tâm hồn mình đến với bầu trời tự do ở bên ngoài. Đặc biệt giữa không gian tự do ấy bỗng vang ngân tiếng chim tu hú gọi bầy. Với âm thanh da diết đó, nỗi ngột ngạt, u uất còn dồn nén và biến thành niềm khát vọng tự do cháy bỏng không thể kìm hãm nổi.Tác động của âm thanh này đặt vào tâm cảnh của nhà thơ càng trở nên tha thiết và thôi thúc hướng đến tự do.Bài thơ có 10 câu, câu mở đầu và câu kết thúc là tiếng kêu của con tu hú. Âm hưởng tiếng kêu xuyên suốt toàn bài, tiếng kêu liên hồi, khắc khoải và da diết.Ôi. Tiếng kêu vang vào thế giới chật chội, tăm tối của nhà lao và tâm trạng nhà thơ trở nên bựBài thơ khép lại nhưng là nghe tiếng tu hú “cứ kêu”, kêu hoài, kêu mãi...Bài thơ cho ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi. 

Bạn tham khảo:

   Đoạn cuối của bài thơ "Con chim tu hú" cho thấy niềm khát khao cháy bỏng được tự do của nhà thơ. Dường như cái nóng của mùa hè đang rạo rực lên trong Tố Hữu. Nó dâng lên từng đợt như sóng dậy, thôi thúc người tù phá tan guồng xích để trở về tự do. Tâm trạng đau khổ uất ức bật thành lời thống thiết. Cách ngắt nhịp bất thường cùng với từ ngữ mạnh cho thấy niềm khát khao tự do cháy bỏng. Người chiến sĩ cách mạng cần phải đấu tranh với chính mình, nuôi dưỡng ý chí, vượt qua gian nan, thử thách.Ôi! Họ thật vĩ đại, bất khuất ! Vì vậy, là học sinh chúng ta cần chăm chỉ học tập, tôn trọng và biết ơn những người có công giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước
5 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước