ĐỀ SỐ 2:Đọc đoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép con bèn bơi lại gần và hỏi: – Bạn cua ơi, bạn làm sao thế? Cua trả lời: – Tớ đang lột xác bạn à. – Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế? – Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù chúng tớ rất đau đớn cá chép con ạ. – À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009) a. Em hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên. b. Xác định phương thức biểu đạt chính. c. Theo câu chuyện, vì sao cua phải lột xác? Từ đó liên hệ đến con người, để trưởng thành, theo em cần phải làm gì? (Em hãy trả lời bằng vài câu văn) d. Tìm câu ghép trong đoạn trích trên,xác định mối quan hệ giữa các vế của câu ghép đó.

2 câu trả lời

1, Văn bản trên được kể theo ngôi thứ ba.

Tên các nhân vật trong truyện: cá chép con, cua

3,

Biện pháp nhân hóa. Tác dụng: làm cho loài vật hiện lên vô cùng sinh động và chân thực như những con người, từ đó truyền tải thông điệp sinh động, thuyết phục.

4,

Thông điệp mà em cảm nhận được đó là thông điệp con người cần trải qua những sự đau đớn để trưởng thành. Những sự đau đớn, vấp ngã, khó khăn là điều kiện tiên quyết để chúng ta trưởng thành và tôi luyện sức mạnh của bản thân ngày một lớn mạnh hơn.

a. Cuộc trò chuyện giữa cá chép, cua để nói về quá trình lột xác của cua.

b. Tự sự

c. Lột xác để lớn lên và trưởng thành. 

Để trưởng thành, con người phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Chính khó khăn, thách thức sẽ giúp ta hiểu được những bài học để từ đó không ngừng thay đổi bản thân. Nếu không có khó khăn, thách thức, chúng ta mãi chỉ nhỏ bé, mơ màng và không thể khôn lớn. 

d. 

Họ hàng nhà tớ/ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được

C1                                                    V1

dù chúng tớ/ rất đau đớn cá chép con ạ.

          C2                  V2

QUan hệ tương phản

Câu hỏi trong lớp Xem thêm