Đề bài : Qua bài thơ Ông đồ em hãy vt 1 đoạn văn thuyết minh về nét đẹp xin chữ ở quê hương em

2 câu trả lời

Gửi tus

#Bài đã từng làm 

Ông đồ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nhà thơ Vũ Đình Liên. Được viết trong phong trào Thơ mới nhưng Ông đồ lại là một niềm hoài cổ về một quá khứ vàng son trong lịch sử văn hóa của Việt Nam. Nếu như Thơ mới tôn sùng cái tôi cá nhân, đắm chìm trong nó, thì Ông đồ lại là cái ngoảnh mặt đầy xót xa của Vũ Đình Liên về một hình ảnh cuối cùng của nền Nho học đã từng phát triển rực rỡ của đất nước ta. Ông đồ lấy hình ảnh của một thầy đồ ngồi trên phố, viết chữ Nho, câu đối cho mọi người mọi nhà trong dịp lễ tết, xuân sang. Hình ảnh đó in sâu vào tâm trí con người ta vào những năm tháng rực rỡ nhất của nền Nho học:

"Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua"

Những nét bút "như rồng múa phượng bay" khiến cho bao người phải "tấm tắc", đã chứng tỏ sự tài hoa của một thầy đồ. Thế nhưng, thời đại thay đổi, Hán học suy tàn, những cái mới từ phương Tây ào tới và Nho học đã đánh mất vị thế của mình. Giờ đây, ngồi trên hè phố quen thuộc, thế nhưng, chẳng còn ai nhớ tới một thầy đồ già cặm cụi bên nghiên mực, giấy đỏ nữa! Những tủi sầu dâng lên ngập tràn trong lòng người thầy đồ, mực đọng trong nghiên, giấy đỏ chẳng còn thắm. Ông đồ vẫn ngồi đó, giữa phố xá nhộn nhịp nhưng dường như chẳng còn ai nhớ đến, quan tâm tới sự tồn tại của ông đồ già ngày xưa nữa!

"Ông đồ vẫn ngồi đó

Qua đường không ai hay"

Lời thơ ngắn ngủi, thế nhưng nó lại gợi lên một niềm hoài cổ, xót xa tới đau lòng! Cảnh vật mênh mang nhưng tàn tạ, thấm đượm nỗi buồn vào trong lòng người.

Khép lại bài thơ là một dòng câu hỏi, nhẹ nhàng thế nhưng lại khiến người đọc phải lặng người bởi nỗi niềm thương tiếc, trống vắng. Hoa đào năm nay lại hồng thắm, rực rỡ đua chen, còn ông đồ già nay chẳng còn thấy nữa!

"Năm nay hoa đào nở

Không thấy ông đồ xưa"

Nỗi niềm thương xót cho ông đồ già là sự hoài cổ, thương tiếc cho một lớp người đã lùi vào dĩ vàng, thương tiếc cho một quá khứ văn hóa vàng son của dân tộc bị lụi tàn bởi ngoại bang xâm lăng. Từng câu thơ là từng lời đồng cảm sâu sắc của Vũ Đình Liên dành cho lớp Nho sĩ cuối mùa, kết hợp cùng với nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa đã làm nên một Ông đồ đi sâu vào lòng người đọc. Ông đồ là một kiệt tác của Vũ Đình Liên, là nỗi niềm hoài cổ, trân trọng, xót xa cho một lớp người Nho sĩ, một quá khứ vàng son của dân tộc. Ông đồ chính là tác phẩm tiêu biểu cho hồn thơ Vũ Đình Liên.

Cảnh báo | đây là văn cha mạng

Câu hỏi trong lớp Xem thêm