Đề 1 PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “... Đã bao giờ bạn dành thời gian để ngắm một cây xương rồng rồi tự hỏi: “Tại sao cây xương rồng lại có thể sống trong bất kì thời tiết nào cũng được?" (Vâng, tuy cây xương rồng không nổi bật như hoa hồng, nó cũng không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ hay tinh khiết như một đóa sen mọc giữa bùn lầy Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thổ kệch. Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xi đó, là cả một sức sống mãnh liệt mà không một loài cây hoa nào có thể so sánh được!” Câu 1. Nêu nội dung đoạn trích trên. (1 điểm) Câu 2. Theo em, chúng ta có nên dựa vào hình thức bên ngoài mà đánh giá một người nào đó hay không? Hãy trả lời câu hỏi trên trong khoảng 3 dòng (1 điểm) Câu 3. Tìm và ghi lại một câu ghép có trong văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép ấy. (1 điểm)

1 câu trả lời

Câu 1:
Nội dung: Nhấn mạnh cho chúng ta một bài học : Trong cuộc sống của mỗi người, dù trong hoàn cảnh như thế nào đi chăng nữa, phải nuổi những ý chí kiên cường, kiên nhẫn. Tác giả đã chứng minh điều này qua dẫn chứng cây xương rồng, nhằm khẳng định điều ấy

Câu 2:

Theo em chúng ta ko nên đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá bằng tính cách bên trong họ. Vì đôi khi những người có hình thức đẹp nhưng tính cách lại rất xâu xa, có người thì xấu nhưng tâm hồn lại rất trong sáng. Nếu chúng ta cứ nhìn mặt bắt hình dong thì sẽ làm mất đi giá trị của người tốt còn người xấu đạo đức lại đc lợi ích mà họ không xứng đáng.

Câu 3: 

tuy cây xương rồng không nổi bật như hoa hồng, nó cũng không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ hay tinh khiết như một đóa sen mọc giữa bùn lầy Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thổ kệch. Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xi đó, là cả một sức sống mãnh liệt mà không một loài cây hoa nào có thể so sánh được.

QHT: Nhưng, tuy.

@chiichii2

Chúc bạn học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm