Đề 1 Ngày trước Trần Hưng Đạo căn dặn nhà vua:
“Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấn như tằm ăn dâu”.
Hẳn rằng người hút thuốc không lăn đùng ra chết, không say bê bết như người uống rượu. 
Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể. Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản. Câu 1: Nội dung của đoạn văn? Câu 2: Nêu công dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong đoạn văn? Câu 3: Theo văn bản khói thuốc lá gây ra những tác hại gì? Câu 4: Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu nói về các giải pháp giảm thiểu tỉ lệ hút thuốc lá?

1 câu trả lời

a. Nội dung : Tác hại của việc hút thuốc lá, và cách mà thuốc lá xâm nhập vào cơ thể con người.

b. Công dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong đoạn văn : Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

c. Theo văn bản, khói thuốc lá gây ra những tác hại :

+ Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể.

+ Những chất hắn ín trong thuốc lá làm tê liệt những lông rung của các tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi.

+ Khi các lông mao tê liệt, dẫn đến bụi và vi khuẩn không được đẩy ra, gây ho hen và sau nhiều năm sẽ dẫn đến viêm phế quản. 

d. 

    Thuốc lá có lẽ là thứ gây nghiện phổ biến nhất hiện nay, chính vì vậy mà việc cai thuốc không hề đơn giản. Nó không trực tiếp gây chết người, mà nó thấm dần vào cơ thể, làm con người "chết dần, chết mòn" theo thời gian. Vì vậy, bắt buộc chúng ta phải đưa ra những giải pháp giảm thiểu tỉ lệ hút thuốc lá, việc đầu tiên chúng ta cần làm là tuyên truyền với mọi người về sự độc hại của thuốc lá và các tác hại của nó đối với bản thân người hút và người hít phải khói thuốc, nếu gia đình có người hút thuốc lá, cần yêu cầu cai và không được xa vào con đường nghiện ngập, điều đó phần nào góp phần giảm thiểu tỉ lệ hút thuốc. Hơn thế nữa, chính bản thân chúng ta hãy có ý thức cao trong việc nói không với thuốc lá, tránh tiếp cận, không để tai hại ập đến.