đặc điểm các kiểu khí hậu,mối quan hệ với cảnh quan tự nhiên

1 câu trả lời

Khí hậu và cảnh quan ở các vùng miền có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.Có thể nói,chính khí hậu đã quyết định đến cảnh quan của từng vùng miền.Đối với châu Á thì đều đó được chứng tỏ vì châu Á nằm trải dài trên nhiều vĩ độ bên cạnh đó biển và đại dương cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến cảnh quan.
Các khu vực ở khoảng vĩ độ từ 20 đến 40 độ vĩ bắc là những khu vực nằm trong đới ôn đới và cận cực,khí hậu vào mùa hè thì mát mẻ còn mùa đông thì lạnh giá khiến cho rừng lá kim phát triển,cụ thể đó là các loại cây như cây thông,cây lá kim,...
Các khu vực ở khoảng vĩ độ từ 10 đến 20 độ vĩ bắc thuộc đới khí hậu nhiệt đới,và được chia ra làm hai loại là nhiệt đới ẩm và nhiệt đới khô.Các khu vực có khí hậu nhiệt đới ẩm thì cảnh quan chủ yếu là rừng rậm nhiệt đới ẩm,quanh năm tươi tốt còn khu vực có khí hậu nhiệt đới khô phát triển chủ yếu là cảnh quan xa van và cây bụi,thảo nguyên.Các khu vực có tính chất lục địa sâu sắc mà nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới khô thì có cảnh quan là hoang mạc và bán hoang mạc.
Các khu vực ở xích đạo 0 độ phát triển chủ yếu là các loại cây rừng xích đạo tươi tốt,tuy nhiên diện tích rừng ở vùng này khá ít.