"Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gân anh. Anh uống rượu say mèm anh làm anh chju. Nhung hút thuốc thì người gần anh cũng bị hít phải luồng khói độc. Điều này nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rât rõ. Vợ con những người làm việc cùng phòng với những người nghiện thuốc cũng bị nhiềm dộc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, cũng bị ung thư. Anh có quyền hút nhưng có mặt người khác xin mời anh ra ngoài sân ngoài hành lang mà hút. Tội nghiệp thay những cái thai còn nằm trong bụng mẹ , chi vì có người hút thuốc ngồi cạnh mẹ mà thai bị nhiễm độc rồi mẹ đẻ non, sinh con ra dã suy yếu. Hút thuốc bên cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác." - Nêu PTBĐ chính trong đoạn trích trên

2 câu trả lời

Đề: Nêu PTBĐ chính của đoạn trích trên:

`@` Phương thức biểu đạt: Nghị Luận.

`@` Thuộc kiểu văn bản: Thuyết Minh (Văn bản nhật dụng).

$\Rightarrow$ Giải thích: Tác giả đã đưa ra những lí luận, lí lẽ xác thực và đúng đắn để thuyết phục người đọc.

$\Rightarrow$ Những câu văn nhận biết: 

`@` Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng bị hít phải luồng khói độc.

`@` Vợ con những người làm việc cùng phòng với những người nghiện thuốc cũng bị nhiềm dộc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, cũng bị ung thư.

`@` Tội nghiệp thay những cái thai còn nằm trong bụng mẹ, chỉ vì có người hút thuốc ngồi cạnh mẹ mà thai bị nhiễm độc rồi mẹ đẻ non, sinh con ra dã suy yếu.

$\\$

$\href{https://hoidap247.com/thong-tin-ca-nhan/693203}{\color{black}{\text{#moduycung}}}$

PTBĐ chình là: Nghị luận

⇒ Trích từ vb : Ôn dịch thuốc lá ( SGK Ngữ Văn 8 tập 1 )