Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ. ( Ngữ văn 8- Tập 1) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản đó sử dụng phương thức biểu đạt chính gì? Câu 2. Trong câu Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! để đánh dấu lời dẫn trực tiếp, người viết đã dùng dấu gì? Câu 3. Xét theo cấu tạo, câu Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. thuộc kiểu câu gì? Câu 4. . Em hãy cho biết nội dung của đoạn văn . Câu 5. Giữa uống rượu và hút thuốc, việc làm nào tai hại hơn? Vì sao? Câu 6. Từ nội dung của đoạn văn, em có lời khuyên gì cho những người hút thuốc lá? Giúp với ;-; Cảm ơn trước

1 câu trả lời

Bài Làm : 

  Câu 1 : 

- Đoạn văn trên trích từ văn bản : "Ôn dịch thuốc lá" 

- Văn bản đó sử dụng phương thức biểu đạt chính là : Thuyết minh 

  Câu 2 : 

- Trong câu Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! để đánh dấu lời dẫn trực tiếp, người viết đã dùng dấu hai chấm 

  Câu 3 : 

- Xét theo cấu tạo, câu Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Thuộc kiểu câu ghép

  Câu 4 : 

- Nội dung của đoạn văn : Thể hiện sự vô trách nhiệm, vô cảm cũa những người hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Cùng với đó là sự lên án gắt gao đối vỡi những kẻ hút thuốc lá mà gây ảnh hưởng tới người khác. 

  Câu 5 : 

- Giữa uống rượu và hút thuốc, việc hút thuốc tai hại hơn. Vì khi hút thuốc, khói đọc sẽ gây ảnh hưởng tới cả người hút và những người xung quanh. Còn uống rượu thì chỉ ảnh hưởng tới một mình người uống. 

  Câu 6 : 

- Em có lời khuyên với những người hút thuốc lá qua đoạn văn trên là : Nếu có hút thì xin đừng làm ảnh hưởng tới người khác. Thuốc lá rất độc hại, nên hút ít dần và rồi bỏ hút để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và những người xung quanh. Hãy nghĩ đến sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh mình.