…Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc.Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ. Vợ con, những người làm việc cùng phòng với những người nghiện thuốc cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, cũng bị ung thư.…” (Ngữ Văn 8, Tập Một) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Xác định nội dung chính của đoạn văn trên? b) Dựa vào nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) tuyên truyền mọi người không nên hút thuốc lá. c) Chỉ ra những câu ghép có trong đoạn trích trên

1 câu trả lời

Bài Làm : 

  a)

 - Đoạn văn trên trích trong văn bản : "Ôn dịch thuốc lá"

 - Nội dung chính của đoạn văn trên : Sự thiếu trách nhiệm của những người hút thuốc lá và hành động, lời nói đáp trả, lên án gắt gao đối với những kẻ hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới người khác.

  b)

 Hút thuốc lá có hại vô cùng đối với sức khỏe của người hút và những người xung quanh. Vì vậy mà chúng ta nếu có hút thì cũng nên bỏ hút thuốc lá, nghĩ đến sức khỏe của bản thân, mọi người xung quanh. Những chất độc hại có thể khiến con người ta khi hút vào chết dần chết mòn, bị các căn bệnh quái ác đè nén. Do đó chúng ta không nên động đến hay dùng thử thuốc lá vì nói rất độc hai, nguy hiểm.

  c)

 - Những câu ghép có trong đoạn trích :

+ "Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh"  

+ "Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu"