“Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mềm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ” Câu 1.Cho câu chủ đề sau: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Từ câu chủ đề trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu, trong đoạn có sử dụng 1trợ từ và 1 câu ghép có quan hệ Nguyên nhân- kết quả. Gạch chân chỉ rõ

2 câu trả lời

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Nó gây tác hại cho cả người hút và những người không liên quan đến nó. Người hút thuốc lá trực tiếp có thể bị các căn bệnh đường hô hấp, tuần hoàn, răng miệng, hơi thở... Còn với người không hút thuốc, dù họ không sử dụng trực tiếp nhưng lại phải gánh chịu khói thuốc với sự ảnh hưởng về thần kinh,  về hô hấp.. Vì nhiều người hút thuốc không có ý thức nên những người không liên quan đã phải chịu ảnh hưởng. Nếu không sớm ý thức về thuốc lá và ảnh hưởng của nó thì con người rất khó để duy trì sức khỏe của bản thân. 

Câu ghép: gạch chân

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Câu nói trên khá quen thuộc ,  ta mỗi khi đi đâu đó đều bắt gặp hoặc nghe và nhìn thấy.Vì sao ta nói thuốc lá có hại cho cơ thể , vì Nicotine (Ni-cô-tin)Ni-cô-tin là một chất không màu, chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi khi tiếp xúc với không khí. Ni-cô-tin được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Monoxit carbon , các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: ... Vì chúng nó là tác nhân  nguy hiểm nên thuốc lá gây ra các bệnh , cả cơn đau tim, tai biến mạch máu não, ung thư phổi  ở con người. Cho nên xin mọi người hãy ngừng việc thuốc thuốc lá ngay đi.

=> Câu ghép: Vì chúng nó là tác nhân  nguy hiểm nên thuốc lá gây ra các bệnh , cả cơn đau tim, tai biến mạch máu não, ung thư phổi  ở con người.

CN 1: chúng nó

VN 1:  là tác nhân  nguy hiểm

CN 2: thuốc lá

VN 2: gây ra các bệnh , cả cơn đau tim, tai biến mạch máu não, ung thư phổi  ở con người.

trợ từ : cả

quan hệ NN- KQ : Vì...nên