có mấy loại enzim và vai trò của chúng

2 câu trả lời

Gồm 3 loại:

–  Enzyme chuyển hóa sản sinh trong các tế bào. Các loại enzyme chuyển hóa sẽ giúp cơ thể tổng hợp năng lượng và sử dụng năng lượng. Những năng lượng này rất quan trọng cho cơ thể vì chúng sẽ giúp chúng ta suy nghĩ, hít thở, chuyển động…

– Enzyme tiêu hóa tiết ra trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non. Các loại enzyme tiêu hóa do trong bộ máy tiêu hóa sinh ra nhằm giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm. Enzymes tiêu hóa ( bao gồm 5 enzymes Protease, Amylase, Lactase, Cellulase, Lipase).

–  Enzyme thực phẩm: là những enzyme có trong thực phẩm tươi sống được đưa vào cơ thể qua thức ăn còn gọi là enzyme hữu cơ. Chúng giúp enzyme tiêu hóa phá vỡ thức ăn. Enzyme này thường cần đến sự kết hợp của các vitamin và khoáng chất và trở thành các co-enzym để đảm bảo cho hoạt động đúng chức năng của chúng.

 

1. Enzyme chuyển hóa:

Enzym chuyển hoá là những Enzym đóng vai trò chủ yếu trong xây dựng các tế bào mới và sửa chữa, bảo trì các tế bào, các mô và các cơ quan của cơ thể bị hư hại. Tuyến tuỵ là cơ quan chính sản xuất và tiết các enzym chuyển hoá. Một trong những chức năng quan trọng nhất của các enzym chuyển hoá diễn ra trong máu: xử lý các chất dinh dưỡng được cung cấp bởi thức ăn, và phân phối đến mọi khu vực của cơ thể để bổ sung cho các tế bào. Tổng kết lại thì Enzym chuyển hoá có ba nhiệm vụ chính gồm:

1) Loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

2) Hỗ trợ sản xuất năng lượng

3) Giúp các tế bào, mô cơ quan thực hiện chức năng của chúng một cách chính xác.

2. Enzyme tiêu hóa:

Là loại enzyme được tiết ra trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non. Các loại enzyme tiêu hóa do trong bộ máy tiêu hóa sinh có vai trò tiêu hoá những thực phẩm được đưa vào cơ thể, bởi vậy các enzyme tiêu hoá rất quan trọng đối với sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Hầu hết mọi người đều không có được sự cân bằng của các enzyme tiêu hoá trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hoá như – trào ngược acid, ợ hơi, hoặc cảm giác đau dạ dầy sau bữa ăn. Có loại 3 Enzym được coi là các Enzym tiêu hoá chính và quan trọng nhất cho sức khoẻ gồm:

1) Protease là enzyme tiêu hóa protein, đồng thời cũng là loại enzyme phá bỏ các mảnh vỡ từ các tế bào ký sinh trùng, nắm, vi khuẩn, virus và màng protein của tế bào ung thư.

2) Amylase là loại enzyme tiêu hóa carbonhydrate. Amylase chủ yếu có trong dịch tụy và nước bọt.

3) Lipase là loại enzyme tiêu hóa chất béo và các vitamin tan trong chất béo. Nó cũng được sử dụng để tiêu hóa omega-3 và omega-6.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm