Chuyện về loài hươu

Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn ba mét xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Cho đến khi thực sự đứng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt.

(Những câu chuyện hay về cuộc sống)

a. Em hãy cho biết nội dung chính của câu chuyện?

b. Em hãy tìm một câu ghép có trong câu chuyện và xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép ấy?

c. Từ câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì? Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng vài câu văn (khoảng 3 – 5 câu).

2 câu trả lời

Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn ba mét xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Cho đến khi thực sự đứng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt.

=> Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép trên là: Nguyên nhân - kết quả (Nhân-quả)

a. Sự ra đời của hươu con  và hành động của hươu mẹ 

b. 

Khi sinh con, hươu mẹ/ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con/ chào đời bằng một cú rơi hơn ba

                           C1                   V1                                           C2                  V2                                                          mét xuống đất và nằm ngay dưới đó.

Quan hệ nguyên nhân - kết quả

c. Bài học em rút ra là sự chủ động trong cuộc sống. Người mẹ vì muốn con tự lực nên đã hành động rất bất ngờ "đá vào người con mình". Hành động ấy chính là tự rèn luyện để con mỗi lúc một thêm cố gắng, nỗ lực trong cuộc sống. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm